วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทัวร์ญี่ปุ่น : โทโฮขุ (Tohoku) อีสานแห่งญี่ปุ่น



ญี่ปุ่นประกอบไปด้วย 8 ภูมิภาคหลักๆ หนึ่งในนั้นคือ ทัวร์ญี่ปุ่น ภูมิภาคโทโฮขุ (ToHoku) ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวไทยเริ่มที่จะไปเที่ยวชมภูมิภาคนี้กันมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะมีโอกาสได้ไปเที่ยวชมโตเกียว เกียวโต โอซาก้า กันมากแล้ว ก็อยากจะเปลี่ยนเส้นทางกันดูบ้างก็เป็นได้



โทโฮขุ” นั้นแปลตรงๆ ตัวว่า..ตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นภูมิภาคซึ่งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะฮอนชู เกาะใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเขตชนบท และในฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็นอย่างแสนจะน่าทรมาน แต่ภูมิภาคก็มีภูมิประเทศที่สวยงามติดอันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งเลยทีเดียว ภูเขาสลับซับซ้อนงดงาม ทะเลสาบใสสะอาด แล้วยังมีแหล่งแช่น้ำพุร้อนให้เลือกมากมาย จึงต้อนรับนักท่องเที่ยวปีละมากๆ ไม่น้อยหน้าภูมิภาคอื่นๆ
ภูมิภาคนี้ประกอบด้วย 6 จังหวัด คือ Akita, Aomori, Fukushima, Iwate, Miyagi, และ Yamagata




ทัวร์ญี่ปุ่น จังหวัดอาคิตะ (Akita) นั้น เป็นถิ่นกำเนิดสุนัขสายพันธุ์พื้นเมืองญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาก นั่นคือสุนัขพันธุ์อาคิตะ ถ้าใครเคยไปช้อปปิ้งที่ชิบุย่า ต้องมีหลายคนได้ถ่ายรูปคู่กับอนุสาวรีย์สุนัขที่แสนจะซื่อสัตย์และรักเจ้า ของแบบสุดๆ พันธุ์นี้ที่หน้าสถานีชิบุย่าอย่างแน่นอน




นอกจากนี้จังหวัดอาคิตะยังมีเมืองเก่าที่ชื่อว่า Kakunodate สมัยก่อนเป็นที่พำนักของเหล่าซามูไร นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเก็บภาพบรรยากาศเก่าๆ ที่ยังคงถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในฤดูซากุระ ที่นี่ถือเป็นจุดชมซากุระยอดนิยมแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยทีเดียว








และถ้าใครมาในช่วงเทศกาล Akita Kanto Matsuri แล้วละก็ ไม่ควรพลาดเข้าร่วมกิจกรรมถือ (เลี้ยง) ท่อนไม้ไผ่สูงลิบลิ่วกว่า 10 เมตร แถมแขวนโคมไฟกระดาษไว้เพิ่มน้ำหนักเป็นจำนวนมาก จะยิ่งช่วยให้ได้คุณสัมผัสวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นแท้ๆ และยังได้ความสนุกสนานกลับไปอีกด้วย ส่วนถ้าใครรักความสงบ ต้องการบรรยากาศแบบธรรมชาติๆ หน่อย ก็ควรแวะไปที่ทะเลสาบ Tazawa ซึ่งมีแหล่งอาบน้ำแร่ออนเซนให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายหลายแห่งทีเดียว อีกอย่างหนึ่งสาวๆ จังหวัดนี้ก็ขึ้นว่าสวยถูกระเบียบชาวญี่ปุ่นทีเดียว คือผิวขาวผ่อง ใบหน้ากลมมน และมีเสียงสูง แบบนี้เรียกว่า “สวย” ของชาวยุ่นเขา ถ้าไปเยี่ยมเยือนจังหวัดอาคิตะเมื่อไร ก็ลองมองหาสาวสวยฉบับญี่ปุ่นขนานแท้และดั้งเดิมกันดูได้




ส่วนทัวร์ญี่ปุ่น จังหวัด Aomori นั้น อยู่ทางตอนบนสุดของภูมิภาค ก็คือเหนือสุดของเกาะฮอนชูนั่นเอง มีแหลมสำคัญๆ 3 แหลมซึ่งถือเป็นจุดเด่นของจังหวัดนี้ คือ Shimokita Peninsula, Tsugaru Peninsula และ Natsudomari Peninsula จากจังหวัดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟต่อไปยังเกาะฮอกไกโดได้เลย อาโอโมรินั้นรู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งเพาะปลูกแอปเปิ้ลเลื่องชื่อ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยเฉพาะถ้าได้ล่องเรือชมใบไม้เปลี่ยนสีริมฝั่งทะเลสาบ Towada ด้วย ก็จะได้ภาพวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม







นอกจากนี้ยังมี Hirosaki หรือที่ชาวอาโอโมริขนานนามว่า “Kyoto of the North” เพราะในอดีตแถบนี้เป็นศูนย์กลางการปกครองทางภาคเหนือของตระกูล Tsugaru ทำให้เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ บ้านเรือนก็ดูแปลกตาไปจากเมืองใหญ่ๆ แล้วอาโอโมริก็ยังมีเทศกาลเนบุตะอันเลื่องชื่อไว้คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ มาเยือนได้ทุกปี







Hiraizumi


Iwate จังหวัดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น รองจากจังหวัดฮอกไกโด เมื่อครั้งอดีตเป็นที่ตั้งศูนย์กลางการปกครองและศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาค ซึ่งมี Hiraizumi เป็นเสมือนเขตอิทธิพลของตระกูลฟุจิวาระทางภาคเหนือในสมัยเฮอัน Hiraizumi ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีวัดใหญ่ๆ อยู่หลายแห่ง อาทิ Chuson-ji และ Motsu-ji นอกจากนี้นักท่องเที่ยวก็ยังนิยมเที่ยวชมเมืองหลวงของจังหวัดคือ Morioka โดยเฉพาะที่ Morioka Castle อีกด้วย




moriokajo


เมื่อพูดถึงจังหวัด Yamagata ชาวญี่ปุ่นก็มักจะนึกถึงวัดภูเขาหรือ ทัวร์ญี่ปุ่น Yamadera (yama = ภูเขา dera = วัด) เมื่อมาเยือนที่วัดแห่งนี้ ก็เสมือนกับการได้มาจาริกแสวงบุญ เพราะหากนักท่องเที่ยวต้องการพิสูจน์ความแข็งแกร่งของหน้าขาตัวเอง อยากจะลองขึ้นไปสักการะวิหารด้านบนภูเขา และชมวิวเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาด้านล่างแล้วละก็จะต้องเดินขึ้นไปเท่านั้น บันไดประมาณ 1,000 ขั้น คนญี่ปุ่นใช้เวลาเดินกันประมาณ 30 นาที ส่วนคนไทยก็ตามแต่ศักยภาพส่วนบุคคล



yamadera


แต่ถ้าใครมาเยือนจังหวัดนี้ในหน้าหนาว ลองไปเล่นสกีกันได้ที่ ทัวร์ญี่ปุ่นZao Onsen Ski Resort ซึ่งมีทิวทิศน์เจ๋งๆ สวยงามแปลกตา คือต้นสนที่ถูกหิมะปกคลุมจนถูกเรียกว่า Snow Monsters ได้สัมผัสอากาศเย็นๆ จนพอใจแล้วยังมีสถานที่แช่ออนเซนเผื่อปรับสภาพร่างกายบริการอีกด้วย


zaoskiresort


Miyagi มีเมืองหลวงของจังหวัดคือ “เซนได” ซึ่งได้รับฉายาว่า “เมืองแห่งต้นไม้” เนื่องจากมีพื้นที่สีเขียวมากมายราวกับมีป่าไว้ในเมือง เซนไดจัดว่าเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภูมิภาคโทโฮขุ และนอกจากการช้อปปิ้งในเมืองแล้ว นักท่องเที่ยวยังนิยมกิจกรรมล่องเรือในอ่าว Matsushima อีกด้วย โดยคนที่รักเนื้อวัวต้องไม่พลาดลิ้มลองลิ้นวัวย่าง อาหารขึ้นชื่อของที่นี่จึงจะเรียกได้ชื่อว่ามาถึงเซนไดแล้วจริงๆ

matsushima



จังหวัดสุดท้ายและอยู่ทางใต้สุดของภูมิภาคโทโฮขุ ก็คือจังหวัด Fukushima ถูกเทือกเขาสูงแบ่งออกเป็น 3 เขต คือ Aizu, Naka, และ Hama โดยที่ในฤดูหนาวเทือกเขาสูงในเขต Aizu ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ทำให้เขตนี้มีอากาศหนาวเย็นมาก ขณะที่เขต Naka และ Hama จะมีอุณหภูมิที่อุ่นกว่าเช่นเดียวกับเขตชายฝั่งทะเลแปซิฟิคทั่วไป






tsurugajo 


นอกจากนี้เขต Aizu นั้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากเนื่องจากเคยเป็นเมืองซามูไร ถ้าหากมาเขตนี้จึงไม่ควรพลาดที่จะแวะไปที่ ทัวร์ญี่ปุ่นTsuruga Castle และดื่มด่ำกับบรรยากาศการแช่ออนเซนที่ Higashiyama Onsen



Higashiyamaonsen

ที่มา – marumura

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น