วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทัวร์ญี่ปุ่น Toyama ดินแดนแห่งภูเขาสูงทะเลสวย

ทัวร์ญี่ปุ่นToyama เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของภาคกลางบนเกาะฮอนชู ทิศตะวันออกเป็นเทือกเขาสูงเกือบ 3,000 เมตร ทอดยาวติดต่อกับจังหวัดนะงะโนะ เสมือนเทือกเขาแอลป์ในยุโรป จึงถูกขนานนามว่า Japan Alps ทางทิศตะวันตกติดต่อกับจังหวัดอิชิคะวะ ทางทิศใต้เป็นหุบเขาต่อเนื่องกับจังหวัดกิฟุ และทิศเหนือจรดทะเลญี่ปุ่นเป็นอ่าวสำคัญที่ใกล้คาบสมุทรเกาหลี และได้เป็นศูนย์กลางในการติดต่อการค้าทางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเกาหลีและจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่ง Toyama ก็กำลังจะถูกพัฒนาให้เป็นประตูสู่เอเชียต่อไปในอนาคต เนื่องด้วยเป็นดินแดนที่มีภูมิประเทศอุดมสมบูรณ์ มีทั้งอาหารทะเล บ่อน้ำแร่ธรรมชาติ และแนวเทือกเขาสูงชันที่งดงาม จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่นน่าเที่ยวชมทุกฤดูกาล


Toyama9



โทยะมะมีชื่อเรื่องยาสมุนไพรมาก สืบเนื่องจากครั้งอดีตเมืองโทยะมะเคยเป็นศูนย์กลางการค้าขายยาสมุนไพรเพื่อ นำไปรักษาโรคทั่วทั้งญี่ปุ่น ถึงขนาดมีการสร้างรูปปั้นพ่อค้าขายยา ไว้ที่หน้าสถานีโทยะมะ บนถนน tsutsumimachi มีร้านขายยาดั้งเดิมแห่งหนึ่งชื่อว่า Honpo Ikedaya-Yasubei-Shoten ที่จ้างคนขายยาถึงประตูบ้านและได้พัฒนาอุตสาหกรรมยาจนกลายเป็นบริษัทยาอิเค ดะที่มีชื่อเสียงจนถึงปัจจุบัน ภายในร้านยังมีภัตตาคารที่เรียกว่า Yakuto เปิดจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพที่ปรุงด้วยข้าวและสมุนไพรด้วยนะคะ นอกจากนี้ยังมี ทัวร์ญี่ปุ่นพิพิธภัณฑ์ยาหรือ Iki-iki Kan ที่เปิดให้เข้าชมเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตและการห่อยาตามขั้นตอน ได้เรียนรู้ประวัติการขายยา แล้วก็ยังมีร้านกาแฟชื่อ Shunshun-Do ที่มีบริการอาหารเพื่อสุขภาพด้วย




Toyama6


สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่งก็คือ ทัวร์ญี่ปุ่นปราสาท Toyama Jyooshi ที่ เคยเป็นบ้านพักของเจ้าเมืองตระกูล Maeda มาถึง 13 ท่าน ตั้งอยู่ใกล้เคียงเป็นสวนสาธารณะที่แม่น้ำทะจึคะวะไหลผ่าน นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ให้ได้ศึกษาวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมืองโทยะ มะอีกด้วย ที่นี่เปิดให้เข้าชมเวลา 9.30 – 17.00 น. หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่เพียง 210 เยนเท่านั้น
การเดินทางไปชมโดยใช้เวลาเพียง 10 นาที จากสถานี JR Hokuriku-honsen Toyama
การเดินทาง จาก สถานีโตเกียวไปเมืองโทยะมะ ใช้รถไฟด่วนพิเศษสาย Jyoetsu Shinkansen ไปลงที่สถานีEchigo Yuzawa ใช้เวลา 1.30 ช.ม. แล้วต่อสาย JR Hokuriku Honsen ไปลงที่สถานี Toyama ใช้เวลาอีก 2 ช.ม. รวมเวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 3.30 ช.ม.
ข้อมูลเพิ่มเติมดูในเวบ http://www.info-toyama.com/english
จากเมืองโทยะมะ ใช้เวลาเดินทางต่ออีกเพียง 15 นาทีโดยรถไฟสาย JR Hokuriku ก็จะถึงเมืองทะคะโอคะ

Toyama7

เมือง Takaoka ตั้ง อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโทยะมะ เป็นเมืองที่มีปราสาทเจ้าเมืองที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น บริเวณใกล้เคียงกันมีสวนสาธารณะใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 100 สวนสำหรับชมดอกซะคุระ อีกทั้งมีวัดเก่าแก่ชื่อ Takaoka-san Zuiryuji ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเจ้าเมือง Maeda Toshinaga ในปี ค.ศ.1663 ด้วย
ปัจจุบันทะคะโอคะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีการจัดเทศกาลแห่งดวงดาว Takaoka Tanabata Festival และมีการแสดงดอกไม้ไฟในช่วงฤดูร้อนราวๆ ต้นเดือนสิงหาคม ระหว่างวันที่ 1 – 7 สิงหาคมของทุกปีด้วย
และเมืองนี้ยังเป็นบ้านเกิดของนักเขียนการ์ตูนชื่อดัง Mr.Fujiko F Fujio ผู้สร้างตัวการ์ตูนสุดฮิต Doraemon และ Ninja Hatori ให้โด่งดังไปทั่วโลก ที่นี่จึงมีทัวร์ญี่ปุ่นสวน Takaoka Otogi-no-mori Park ที่ตั้งรูปปั้นของ Doraemon ซึ่งประดับประดาดอกกุหลาบอยู่เต็มสวนด้วย


Toyama8

สิ่งสำคัญของเมืองนี้อีกอย่างก็คือพระพุทธรูป Daibutsu ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น ที่ถูกประดิษฐานเป็นสัญลักษณ์ประจำเมือง นอกจากนี้ที่นี่ยังมีชื่อด้านเครื่องทองแดง ที่ทำเป็นทั้งหม้อ กาน้ำ อุปกรณ์การเกษตร รวมถึงการหล่อเป็นพระพุทธรูปด้วย อันที่จริงผลิตภัณฑ์เครื่องทองแดงในญี่ปุ่นกว่า 90% เป็นผลงานของช่างหล่อจากเมืองนี้
การเดินทางไปชมวัด Takaoka-san Zuiryuji จากสถานี JR Hokuriku Honsen Takaoka ใช้ทางออกด้านใต้ เดินเพียง 10นาที ส่วนการไปไหว้พระใหญ่ก็ใช้เวลาเดินจากสถานีพอกันเพียงแต่ต่างทิศทางกัน

Toyama4

นอกเมืองนี้ยังมีชนบทที่น่าแวะเที่ยวอยู่ใจกลางหุบเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ ของเมืองโทยะมะ เป็นพื้นที่ราบลุ่มอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาต่างๆ แถบนี้จึงถูก เรียกว่า Gokayama ซึ่งหมายถึงหุบเขาทั้งห้า คือ Akao-Dani, Otani-Dani, Kami Nashi-Dani, Shimo Nashi-Dani, และ Toga-Dani เป็นที่ตั้งของหมู่บ้าน Ainokura Gassho-zukuri ปัจจุบันหลงเหลืออยู่ประมาณ 20 หลัง บ้านเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อ 100 – 200 ปีก่อน เป็นการสร้างโดยไม่ต้องใช้ตะปู มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่หลังคาทรงประนมมือทำมุมสูงชัน 60 องศาเพื่อกันหิมะกองทับบนหลังคา ภายในหลังคาชั้นบนสุดเอาไว้เก็บอุปกรณ์การเกษตร ถัดลงมาชั้น 3 – 2 ใช้เป็นที่พักอาศัย บ้านทรงนี้ถูกเรียกว่า Gassho-zukuri แปลว่า ประสานมือกันสร้าง

Toyama3

อีกแห่งหนึ่งเป็นทัวร์ญี่ปุ่นหมู่บ้าน Suganuma Gassho-zukuri ริมแม่น้ำโชกะวะ อยู่ในทำเลที่ลึกและมีขนาดเล็กกว่า มีอยู่ด้วยกกันเพียง 9 หลัง บางบ้านให้บริการที่พักแก่นักท่องเที่ยวด้วย ปัจจุบันยังมีเกษตรกรใช้ประโยชน์พร้อมทั้งยังเป็นการช่วยอนุรักษ์มรดกทาง วัฒนธรรมอันล้ำค่าที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาสูงชันและธรรมชาติอันสงบนี้ และยังมีการสืบสานศิลปะการแสดงบทเพลงพื้นบ้านโบราณโดยกลุ่มอนุรักษ์ หลายกลุ่มให้คนรุ่นหลังได้ชมกันด้วย หมู่บ้านทั้งสองแห่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก้ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 1995 นับเป็นมรดกโลกลำดับที่ 6 ของญี่ปุ่น (เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกแห่งเดียวกับที่ Shirakawa-go)
การเดินทางเข้าไปใน Gokayama เริ่มจากหน้าสถานี Takaoka มีรถบัสประจำทางที่ให้บริการทุกชั่วโมง ตั้งแต่ 7โมงเช้า ใช้เวลา 1.45 ช.ม. ถึง Ainokura ที่เป็นปากทางหมู่บ้านใหญ่ก่อน หากต้องการไปต่อยังหมู่บ้านเล็ก Suganuma ใช้เวลาเพิ่มอีก15 นาที รวมเป็น 2 ช.ม.
หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมดูในเวป http://www.gokayama-info.jp



จากเมืองทะคะโอคะไปไม่ไกลมีเมืองชายทะเลที่มีบ่อน้ำแร่ตามชายฝั่งเรียง รายมากมายชื่อ Himi ที่อยู่ติดอ่าวโทยะมะ มีท่าเรือประมงชื่อ Kaisenkan ที่เป็นแหล่งขายส่งอาหารทะเลสด นอกจากนี้ยังมีภัตตาคารโดยรอบ ที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะชิมอาหารทะเลสดๆ หรือซื้อสินค้าพื้นเมืองได้
การเดินทาง ใช้เวลาเดิน เพียง 15 นาที จากสถานี JR Himi
รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ในเวบ http://www.kaisenkan.com
ที่ไม่ไกลจากสถานี JR Himi ยังสามารถเดินเลียบแม่น้ำ Minatogawa ซึ่งมีนาฬิกาเครื่องกลที่ตั้งลานให้ตัวการ์ตูนต่างๆ 7 ตัวในชุดนินจาฮะโทริ ออกมาแสดง นาน 4 นาทีทุกชั่วโมง เมื่อเดินต่อไปถึงย่านร้านค้าก็จะมีหุ่นการ์ตูนรูปสัตว์ทะเล 8 แบบ 16 ตัวตั้งแสดงอยู่ ซึ่งเป็นผลงานของนักสร้างการ์ตูน Mr.Fujio ที่สร้างความเพลิดเพลินไว้ให้บ้านเกิด รวมถึงเส้นทางรถไฟสาย JR Himi ที่มีขบวนรถเป็นรูปวาดของนินจาฮะโทริและเป็นเสียงประกาศในขบวนรถไฟด้วย

Toyama2

เมื่อเที่ยวในเมือง นอกเมือง และชายฝั่งทะเลแล้ว จากนี้จะแนะนำเส้นทางที่มีชื่อยอดนิยมของเมือง Tateyama นั่นคือเส้นทางที่เป็นเทือกเขา Japan Alps ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 3,015 เมตร ต่อเนื่องถึงเส้นทางชมเขื่อน Kurobe เขื่อนที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น ถูกสร้างอยู่ทางตะวันออกของเมืองโทยะมะ เป็นเส้นทางชมธรรมชาติรอบทิศของเทือกเขาแอลป์ ชมน้ำตกโชเมียว และต่อกระเช้าลอยฟ้าไปลงที่สถานีคุโรเบะไดระ แล้วต่อรถไฟไต่เขาลงที่สถานีเลคคุโรเบะ จากนั้นก็เดินไปชมเขื่อนคุโรเบะ ซึ่งรวมระยะทางตลอดเส้นทางประมาณ 30 ก.ม. จึงต้องใช้เวลาทั้งวัน โดยเริ่มแต่เช้าจะดีที่สุด เพราะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นก็นิยมไปตั้งแต่กลางเดือนเมษายนตลอดถึงเดือน พฤศจิกายน เพื่อไปไต่เขาและชมดอกไม้ป่าแถบนี้ในฤดูร้อน หรือชมใบไม้แดงตามหุบเขาในฤดูใบไม้ร่วงด้วย เมื่อมีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศมาเป็นกลุ่มทัวร์ ทำให้ต้องรอคิวขึ้นกระเช้าและรถนานมาก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จากเวป http://www.alpen-route.com/english


Toyama1


การเดินทางจากเมือง Toyama โดยสารรถไฟเอกชน Shitetsu ไปลงที่สถานี Tateyama จากนั้นควรซื้อเป็นบัตรรวมค่ายานพาหนะที่ต้องโดยสารตลอดเส้นทาง ถึงปลายทางที่สถานีเขื่อนคุโรเบะ แล้วกลับมาที่สถานีต้นทางทะเตยะมะ รวม 4 ประเภท คือ รถไฟไต่เขา รถบัสขึ้นเขา รถไฟลอดอุโมงค์ และกระเช้าลอยฟ้า เพื่อความสะดวกแล้วก็ประหยัดกว่าการซื้อทีละตอนด้วย
คราวหน้าจะพาไปเที่ยวที่ไหนต่อ…แล้วพบกันคราวหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น