วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทัวร์จีน บ้านยอดนักปราชญ์ขงจื๊อ เมืองฉี่ว์ฝู่



หากพูดถึงประเทศจีนวันนี้ขออนุญาตพูดถึงทัวร์จีนหนึ่งในแห่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือบ้านขงจื้อ  เลยเอาเกร็ดน่ารู้ในการเที่ยวมาฝากกันค่ะ


เมืองชวี่ฟู่  เป็นบ้านเกิดของนักปราชญ์ขงจื้อ ขงจื๊อนับเป็นนักปราชญ์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศจีน เป็นผู้หนึ่งในโลกและก็เป็นผู้ริเริ่มลัทธิขงจื้อขึ้น ทัวร์จีน สถานที่เที่ยวส่วนใหญ่ในเมืองนี้จะเกี่ยวข้องกับขงจื้อ ที่ประกอบไปด้วย บ้านขงจื้อ ศาลขงจื๊อ และสุสานขงจื๊อ บ้านขงจื้อ(ขงฟู่) บ้านของบรรพบุรุษและลูกหลานตระกูลขงที่มีห้องมากกว่า 450 ห้อง ด้านหน้าจัดเป็นส่วนที่ทำงานและส่วนปฎิบัติราชการ ด้านหลังเป็นที่อยู่อาศัย แบ่งแยก ชาย หญิงได้อย่างเข้มงวด ชมเอกสารบันทึกข้อมูลของตระกูล เครื่องใช้ในพิธีไหว้บรรพบุรุษ ชุดแต่งกายตามบรรดาศักดิ์ ข้าวของเครื่องใช้ภาพวาด และตัวหนังสือโบราณ ล้วนสื่อถึงชีวิตของคนชนชั้นสูงในสังคมศักดินาของประเทศจีนในยุคสมัยนั้น   การดูแลรักษาก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความเคารพที่เขาได้รับมาตลอดได้เป็นอย่างดี และจากสมัยจักรพรรดิชาวจีนในสมัยต่าง ๆ กว่า 200 ปีที่ผ่านมาคอยดูแลบูรณะที่นี่มาตลอด เพื่อให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสได้ศึกษากันอย่างทั่วถึง ศาลเจ้าขงจื้อ(ขงเมี่ยว) ที่สร้างบนเนื้อที่กว่า 96,000 ตารางเมตร ภายในมีรูปเคารพของท่าน ขงจื้อกับบรรดาสานุศิษย์ โดยตัวศาลเจ้าสร้างเลียนแบบพระราชวังที่กรุงปักกิ่งแต่มีขนาดเล็กกว่า ทัวร์จีน เพราะสมัยโบราณถือว่าขงจื้อเป็นครูของจักรพรรดิทุกพระองค์ ดังนั้นรูปแบบสถาปัตยกรรมของสิ่งก่อสร้างที่นี่จึงมีลักษณะเฉพาะสำหรับกษัตริย์ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหลังคาสีเหลืองที่เป็นสีของจักรพรรดิ์เสาหิน 28 ต้นที่มีรูปมังกรสลักอยู่ 1,296 ตัว หรือประตูสีแดงให้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญอย่างสูงตามธรรมเนียมจีน สุสานตระกูลขงจื้อ (ขงหลิน)  ที่ฝังศพของขงจื้อหินแกะสลักเป็นรูปมนุษย์และสัตว์ต่างๆเรียงรายอยู่ ซึ่งรูปแบบนี้จะใช้เฉพาะในหลุมฝังศพของกษัตริย์จีนเท่านั้น

สุดท้ายนี้หวังว่าท่านคงได้รับความรู้เกี่ยวกับทัวร์จีนบ้านขงจื้อไปไม่มากก็น้อย โอกาสหน้าถ้ามีเรื่องราวดีๆ ใหม่ๆ ก็จะหยิบมาเล่ามาฝากกันค่ะ
สีน้ำเงิน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น