วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ถ้ำเอ๋อหวังตง


หากคุณคืออีกคนที่ชื่นชอบการทัวร์จีนเที่ยวถ้ำเป็นชีวิตจิตใจ ขอแนะนำถ้ำในเมืองจีนที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้ำแห่งนี้ได้รับการเรียกขานให้เป็นถ้ำสุดมหัศจรรย์ ซึ่งครั้งหนึ่งในชีวิตต้องหาโอกาสไปเยือนให้ได้ นั่นก็คือ ถ้ำเอ๋อหวังตง



เริ่มต้นที่ เมืองฉงชิ่ง หรือ จุงกิง (Chongqing) เมืองท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นับเป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย สำหรับเสน่ห์ของเมืองฉงชิ่งนอกเหนือจากความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมืองแล้วนั้น ทัวร์จีนที่เที่ยวสุดมหัศจรรย์ของเมืองฉงชิ่งที่คุณไม่ควรพลาดไปเยือนก็คือ ถ้ำเอ๋อหวังตง (Er Wang Dong Cave) หรือ "Second Royal Cave" หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของจีนที่ถูกนำเสนอสู่สายตาของชาวโลกโดยผ่านภาพถ่ายสุดอลังการของ Josh Bratchley วัย 22 ปี ช่างภาพชาวอังกฤษหนึ่งในทีมสำรวจที่ได้เดินทางสำรวจถ้ำในประเทศจีนยาวนานกว่า 1 เดือน โดยการสำรวจครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากประเทศจีนด้วย ถ้ำเอ๋อหวังตง เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่ที่ซ่อนตัวอยู่ใกล้ๆกับหมู่บ้านเล็กๆในเขตอำเภออูหลง (Wulong County) จากการสำรวจตัวถ้ำแห่งนี้พบว่าถ้ำมีระบบภูมิอากาศเป็นของตัวเอง ตัวถ้ำมีความยาวประมาณ 40 ไมล์ ภายในมีการก่อตัวยิปซั่ม และแร่ต่างๆมากมาย ซึ่งหนึ่งในทีมสำรวจได้เปิดเผยว่าบางส่วนของถ้ำเคยเป็นเหมืองแร่ไนเตรดมาก่อน ถ้ำเอ๋อหวังตง มีความสูงประมาณ 250 เมตรจากพื้นดิน และส่วนกว้างที่สุดของถ้ำสามารถวัดได้ถึง 51,000 ตารางเมตร ทัวร์จีนในถ้ำยังมีลำธารและมีพืชพันธุ์ไม้ขึ้นอยู่ที่พื้นของถ้ำเป็น จำนวนมาก ส่วนการเข้าถึงตัวถ้ำนั้นค่อนข้างยากลำบากมากพอสมควร เนื่องจากการเข้าไปในตัวถ้ำสามารถเข้าถึงได้หลายทาง คือ เข้าถึงด้วยการเดินทางเท้า การว่ายน้ำ และ การโรยตัวลงไปในถ้ำ ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตหากทางรัฐบาลจีนพัฒนาให้ถ้ำแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว การเดินทางเข้าสู่ตัวถ้ำก็น่าจะสะดวกสบายมากกว่านี้



หากมองในเชิงอนุรักษ์ก็คงน่าเสียดายมากๆ ถ้าหากถ้ำมหัศจรรย์แห่งนี้จะถูกมนุษย์เข้ามาบุกรุกและทำให้ความสมดุลทางธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไป ทัวร์จีนแต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่านั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นความอยากไปเยือนซักครั้งก่อนที่ความงดงามนั้นมันจะเปลี่ยนไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น