วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

ลูกทัวร์จีนทำงามหน้า หลอกว่ามาฮันนีมูนมัลดีฟส์ หวังกินฟรี

ลูกทัวร์จีนทำงามหน้า หลอกว่ามาฮันนีมูนมัลดีฟส์ หวังกินฟรี
        เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - ทัวร์จีนสถานตากอากาศหรูบนหมู่เกาะมัลดีฟส์เจอเล่ห์เหลี่ยมของนักท่องเที่ยวจากแดนมังกร หลอกเป็นคู่สามีภรรยาเพิ่งแต่งงาน หวังได้รับสิทธิพิเศษจากแพ็กเกจฮันนีมูนอย่างสบาย ๆ 
      
       สตรีจากเมืองกว่างโจว ซึ่งใช้นามว่า ซาร่า ได้เล่าในไมโครบล็อกถึงประสบการณ์ฮันนีมูนของเธอกับสามีบนเกาะแสนสวยราวกับสรวงสวรรค์แห่งนั้น ทัวร์จีนซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมาว่า เธอหวังจะได้รับประทานอาหารมื้อเย็นพร้อมกับชมพระอาทิตย์ตกกันอย่างโรแมนติกและเป็นส่วนตัวระหว่างพักผ่อนที่นั่น 
      
       แต่ก็ต้องผิดหวังอย่างแรง เพราะจู่ ๆก็มีคู่แต่งงานชาวจีนอีก 6 คู่ เข้ามานั่งกินดินเน่อร์อยู่ในห้องอาหารของโรงแรมด้วย ทัวร์จีนและในบรรดาคู่แต่งงานข้าวใหม่ปลามันเหล่านั้น มีอยู่คู่หนึ่งเป็นหญิงสูงอายุกับลูกชาย ซึ่งเป็นผู้ใหญ่แล้ว !
      
       ซาร่าปรี๊ดแตกทันที
      
       ทางโรงแรมโฆษณามื้อดินเน่อร์ของโรงแรมว่า จัดพิเศษเฉพาะสำหรับคู่สมรสใหม่เท่านั้น
      
       “ เขาทำไปได้อย่างไรเพียงแค่อาหารฟรีมื้อหนึ่ง โดยไม่รู้สึกละอายใจเลย” เธอโวยวายในไมโครบล็อก
      
       ซาร่ายังเล่าถึงสามีภรรยาอีกคู่ ซึ่งมาท่องเที่ยวกับลูกว่า เจ้าหน้าที่โรงแรมได้สอบถามอย่างมืดแปดด้าน
      
       “ คุณมาฮันนีมูน มันจะเป็นไปได้ยังไงล่ะนี่ ในเมื่อลูกคุณโตเบ้อเร่อเบ้อร่าขนาดนี้” เจ้าหน้าที่ผู้นั้นถาม พร้อมกับขอดูใบทะเบียนสมรส
       ฝ่ายสามีจึงนำสำเนาใบทะเบียนสมรสมาให้ดู พร้อมกับตะโกนใส่อีกฝ่ายด้วยภาษาจีนว่า “ แน่ซี้ เรากำลังมาฮันนีมูน อ่านไม่ออกรึไง พูดโง่ๆ  ไปได้"
      
        เรื่องฮันนีมูนเก๊ที่เล่ามานี้เล่นเอาผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายพันคนถึงกับอึ้ง และวิจารณ์ว่า เป็น “พฤติกรรมที่ไร้อารยธรรม” 
      
       เจนนี่ หวัง ซึ่งเปิดบริษัททัวร์ไปมัลดีฟส์ ทัวร์จีนตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งระบุว่า คู่สมรสทั้ง 6 คู่ ซึ่งซาร่าเล่าว่า ดูเหมือนเกี่ยวข้องรู้จักกันนั้น ได้ซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์เหมือนนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ ที่ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่เดี๋ยวนี้ มีบริษัททัวร์หลายรายต้องการได้ลูกค้า จึงคะยั้นคะยอทุกอย่าง แม้กระทั่งช่วยลูกค้าทำใบทะเบียนสมรสปลอม เพื่อได้รับสิทธิพิเศษจากแพ็กเกจฮันนีมูน ซึ่งสถานตากอากาศที่มัลดีฟส์เสนอ เช่น มื้ออาหารฟรี ไปอาบน้ำแร่แช่น้ำนมด้วยค่าบริการในอัตราลดพิเศษ ไม่ก็เสิร์ฟผลไม้สักตระกร้า หรือแชมเปญสักขวด ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละรีสอร์ต 
      
       สถานตากอากาศส่วนใหญ่จะระบุว่า นักท่องเที่ยวต้องซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวพักผ่อนภายใน 6 เดือน หลังจากวันแต่งงาน แต่กรรมวิธีปลอมแปลงใบทะเบียนสมรสก็ทำได้ไม่ยากเย็นอะไรสำหรับบริษัททัวร์แดนมังกร
      
       หวังเองยอมรับว่า เธอเสียลูกค้าให้กับบริษัททัวร์คู่แข่งไปเยอะ เพราะเธอไม่อยากช่วยทำเรื่อง ที่ผิด
      
       แต่หลังจากถูกต้มตุ๋นจนเปื่อยไปได้สักพัก รีสอร์ตส่วนใหญ่ของมัลดีฟส์ก็รู้แกวคู่ฮันนีมูนกำมะลอ ซึ่งมีมากถึงราวร้อยละ 50 ของนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็จเกจฮันนีมูนทั้งหมด จากการประเมินของหวัง 
      
       นิยาม่า (Niyama) สถานตากอากาศหรูหราบนเกาะมัลดีฟส์ ทัวร์จีนถึงกับร่อนจดหมายถึงบริษัททัวร์ต่างๆ ในจีนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป การจองโปรแกรมแพ็จเกจฮันนีมูนต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติเสียก่อน โดยบริษัททัวร์ต้องส่งสำเนาใบทะเบียนสมรสของนักท่องเที่ยวสำหรับการจองล่วงหน้า
      
       เฮเลน โบลตั้น ผู้อำนวยการฝ่ายขายของนิยาม่าระบุว่า ทางบริษัทมีหลักฐานว่า บริษัททัวร์รับจองให้ลูกค้า ที่มีทั้งพี่สาว แม่ และลูกสาวสำหรับแพ็จเกจฮันนีมูน 
      
       ปัจจุบัน หมู่เกาะมัลดีฟส์กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับชนชั้นกลางจากจีน และมีนักท่องเที่ยวจากแดนมังกรมาเที่ยวมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีนักท่องเที่ยวบางรายคว่ำบาตรรีสอร์ตแห่งหนึ่งที่นี่ หลังจากรีสอร์ตถูกกล่าวหาว่า เอากาต้มน้ำไฟฟ้าออกไปจากห้องพัก เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวจากแดนมังกรต้มบะหมี่สำเร็จรูปกินกัน 
      
       ด้านรองนายกรัฐมนตรี หวัง หยางของทัวร์จีนเองก็ออกมายอมรับว่า พฤติกรรมของลูกทัวร์จีนเหล่านี้กำลังทำลายภาพลักษณ์ของประเทศให้เสื่อมเสีย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น