วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Akita แดนแห่งป่าสน

อะคิตะ (Akita Prefecture) เป็น จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของภูมิภาคโทโฮขุ เป็นแหล่งปลูกข้าวและผลิตเหล้าญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อ ทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้สนและแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติบนที่ราบสูง เพราะ มีเทือกเขาล้อมถึง 3ทิศ





Akita Prefecture






ทางเหนือ       ติดเทือกเขาชิระคะมิ (Shirakami Mountains) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ และทะเลสาบโทวะดะ (Towada Lake) ที่ติดกับจังหวัดอะโอโมริ (Aomori Prefecture)
ทางตะวันออก       ติดที่ราบสูงฮะจิมัน (Hachimantai) เป็นที่ตั้งของทะเลสาบทะซะวะ (Tazawago)
ทางใต้       ติดภูเขาโจไค (Mt. Chokai) เป็นที่ตั้งของหุบเขาโอยะซุ (Oyasu Gorge)
ทิศตะวันตก       หันสู่ทะเลญี่ปุ่น (Japan Sea) เป็นที่ตั้งของเมืองอะคิตะ






Kanto Matsuri



เมืองอะคิตะ ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาเดวะ (Mt. Dewa) ทางตะวันออกและทะเลญี่ปุ่นทางตะวันตก ในเมืองมีศาลเจ้าเก่าแก่ ร้านค้าของชาวนาผู้มั่งคั่งยุคเอโดะ ปัจจุบันมีสวนสาธารณะเซนชุ (Senshu Park) ที่ถูกสร้างขึ้นบริเวณโบราณสถานของปราสาทคุโบตะ ในฤดูร้อนจะมีการจัดเทศกาลคันโต (Kanto Festival) แห่แผงโคมญี่ปุ่นด้วยลำไม้ไผ่ประชันกันความสง่างามยิ่งใหญ่ยามค่ำคืนในบรรยากาศที่สว่างไสวคึกคักด้วยนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น
การเดินทาง จากสถานีโตเกียว โดยรถไฟสาย JR Akita Shinkansen ลงที่สถานี Akita ใช้เวลา 4 ช.ม.





Kakunodate Samurai House



เมืองคะคุโนดะเทะ (Kakunodate) อยู่ทางตะวันออกของจังหวัด เคยได้รับการพัฒนาเป็นเมืองปราสาทยุคต้นศตวรรษที่17 ได้รับฉายาว่า “เกียวโตแห่งมิจิโนะคุ” ปัจจุบันยังคงมีบ้านซามูไร เปิดให้ชม เช่น บ้านตระกูลอะโอยะหงิ (Aoyagi) บ้านตระกูลอิชิกุโระ (Ishiguro) หรือ บ้านตระกูลนิชิโนะมิยะ (Nishinomiya) ใน ฤดูใบไม้ผลิของทุกปีราวปลายเดือนเมษายน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส บรรยากาศย้อนยุคท่ามกลาง ดอกซากุระย้อยระย้าริมรั้วของบ้านแต่ละหลัง สวยงามน่ารื่นรมย์เป็นอย่างยิ่ง  ทางใต้ของเมืองนี้มีแม่น้ำฮิโนะคิไนกะวะ (Hinokinai-gawa) ไหลผ่าน ที่ริมฝั่งน้ำมีต้นซากุระเรียงเป็นระยะทางยาว 2 ก.ม. จะบานสะพรั่งสวยงามราวกับแดนสวรรค์สีชมพูในฤดูใบไม้ผลิ ช่วงปลายเดือนเมษายนจรดต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นแหล่งชมดอกซากุระที่ไม่ควรพลาด
การเดินทาง จากสถานีโตเกียวโดยรถไฟด่วนพิเศษสาย JR Akita Shinkansen ลงที่สถานี Kakunodate ใช้เวลา 3 ช.ม. 15นาที





Lake Tazawago



ทะเลสาบทะซะวะ (Tazawago) เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ มีลักษณะกลมสมส่วน น้ำสีฟ้าใสสลับเขียวเปลี่ยนไปตามแสงที่มากระทบผิวน้ำและภูมิอากาศทุกฤดู มีความลึก 423.4 เมตรจัดเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่น ที่ชายฝั่งด้านตะวันตกมีรูปปั้นทองของเจ้าหญิงทะจึโกะ (Princes Tatsuko) ตำนาน เล่ากันว่าสาวน้อยทะจึโกได้อธิษฐานให้มีความงามดั่งเจ้าหญิงผู้เลอโฉมตลอด กาล จากนั้นก็กลายร่างเป็นมังกรซ่อนอยู่ในของทะเลสาบแห่งนี้  





Nyouto Onsen Kyo


ทางชายฝั่งด้านเหนือมีประตูของศาลเจ้าโกะซะโนะอิชิ (Gozanoishi Shrine) สีแดงสดตัดกับป่าไม้เขียวขจีด้านหลังที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติโทวะดะ ฮะจิมันไต (Towada Hachimantai National Park) เป็นที่ตั้งของภูเขาเนียวโต (Mt. Nyutoo) บริเวณเชิงเขาเป็นหมู่บ้านบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ Nyouto Onsen Kyo ที่มีสายน้ำแร่บริสุทธิ์ผุดขึ้นมาจากใต้เชิงเขาในผืนป่าไม้นานาพันธุ์ที่ เก่าแก่กว่า 350 ปี ราว 7  แหล่ง แต่ละแห่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นแตกต่างกัน อาทิ บ่อน้ำแร่สีน้ำนม Tsuru no Yu บ่อน้ำแร่สีเงิน Kuro no Yu บ่อน้ำแร่ท่ามกลางป่า Ganiba บ่อน้ำแร่เห็นวิวน้ำตก Magoroku บ่อน้ำแร่สีทอง Taeno Yu บ่อน้ำแร่กลางแจ้ง Ogama และแหล่งน้ำแร่บนที่ราบสูงทะซะวะโกะ Kyukamura Tazawako Kougen Onsen ในฤดูใบไม้ร่วงราวกลางเดือนตุลาคม สามารถสัมผัสไออุ่นของน้ำแร่ท่ามกลางป่าไม้ธรรมชาติหลากสีเหลืองแดง
การเดินทาง จากสถานี Tokyo โดยรถไฟด่วนพิเศษสาย JR Akita Shinkansen ลงที่สถานี Tazawago ใช้เวลาราว 3 ช.ม.แล้วต่อรถบัสไปที่ Nyoto Onsen  ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น