วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

ดอกไม้ประจำ 12 เดือนของญี่ปุ่น

เรื่องโดย : Sostuke www.marumura.com

สำหรับ ใครที่เป็นคนรักธรรมชาติเข้ามาทางนี้เลย.. คุณมาถูกทางแล้วครับ ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่รักธรรมชาติมาก เวลาไปเที่ยวที่ไหนไม่ว่าจะต่างประเทศหรือว่าในประเทศเองก็ตาม สิ่งที่คาดหวังเอาไว้ว่าจะได้เห็นได้สัมผัส ก็คือธรรมชาตินั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา แม่น้ำ สายลม แต่ที่ขาดไม่ได้เหมือนเป็นตัวละครเอกของธรรมชาติเลยก็คือ เหล่าพืชพันธุ์ ต้นไม้และเหล่าดงดอกไม้ที่คอยประดับประดาให้โลกดูสวยสดใสอยู่ตลอดเวลานั่น เองครับ การได้ชื่นชมและอยู่ท่ามกลางต้นไม้สีเขียวและดอกไม้หลายพันธุ์หลากสีนี้ เป็นของขวัญชิ้นงามที่ผู้เขียนคิดว่าเราทุกคนควรจะให้กับตัวเองหลังจากที่ ต้องหมกมุ่นอยู่กับความเครียดในชีวิตมามากพอแล้ว วันนี้ผู้เขียนจะพาไปเยือนญี่ปุ่น ไปสัมผัสกับเหล่าพืชพันธุ์ดอกไม้ในแต่ละเดือนของประเทศญี่ปุ่นทั้งปี เผื่อว่าผู้อ่านคนไหนอยากจะไปชมของจริงกัน จะได้ไม่พลาดดอกไม้ที่ตัวเองชื่นชอบหรือสนใจกันนะครับ  

January: Pine (Matsu Tree)
เริ่ม กันที่เดือนแรกของปีเลยนะครับ เดือนนี้ตรงกับฤดูหนาวที่ญี่ปุ่น เรียกได้ว่ามีหิมะตกโปรยปรายให้ได้สัมผัสกับอากาศเย็นๆ กันอย่างแน่นอนครับ และแน่นอนครับว่าอากาศหนาวๆ แบบนี้เนี่ย ต้นไม้ที่เจริญงอกงามได้ดีก็คือต้น Pine (ตระกูลต้นสน) ซึ่งบางทีมักจะคุ้นกันในรูปแบบของ Bonsai กันด้วย ต้นไม้พันธุ์นี้ถือเป็นต้นไม้สัญลักษณ์ที่สำคัญชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น เพราะคนญี่ปุ่นมักจะนำต้น Matsu พันธุ์แคระไปประดับประดาตกแต่งสวนกันละลานตา อย่างเอาจริงเอาจังเสียด้วย




February: Plum Blossom
เมื่อ ย่างเข้าสู่เดือนที่หนาวอีกเดือนหนึ่ง ดอกไม้ประจำเดือนนี้ที่คนญี่ปุ่นมักจะพากันไปชื่นชมในความงาม ดูเหมือนจะต้องยกธงแห่งชัยชนะให้แก่ต้น Plum (ตระกูลต้นบ้วย) ไปเลยครับ ส่วนในเรื่องของสีสันนั้น โดยหลักๆ ที่จะเห็นกันก็มักจะเป็นสีขาวกับสีชมพู




March: Cherry Blossom
เดือน ต่อมานะครับ เมื่ออากาศอุ่นลงอีกหน่อยดอกไม้พันธุ์ฝาแฝดในตระกูล Plum ก็จะเริ่มเบ่งบานตามพี่สาวของตัวเองไปตามๆ กัน ดอกไม้ที่ว่าคือ Cherry หรือดอกซากุระนั่นเองครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นแล้วดังนั้นความงามในแบบ ฉบับญี่ปุ่นย่อมไม่แพ้ดอกไม้ชนิดไหนๆ สำหรับความแตกต่างของสองพี่น้องคู่นี้ก็จะเป็นในส่วนของก้าน ซากุระแต่ละก้านนั้นจะมีจำนวนดอกไม้ที่มากกว่า Plum นั่นเอง ชาวญี่ปุ่นมักจะพากันออกมาทานข้าวใต้ต้นซากุระ ส่วนตัวผมเองคิดว่าเหมือนเป็นกำไรชีวิตที่ได้หยุดพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ สวยงามอย่างดอกซากุระ




April: Wisteria
เดือน ต่อมานี้เรามาเข้าสู่โซนสีม่วงกันครับ ในช่วงเดือนนี้และเดือนถัดไป จะเป็นช่วงที่เต็มไปด้วยดอกไม้ที่มีสีม่วงอร่ามตาไปทั้งเมือง ใครชอบสีม่วงก็ลองไปเที่ยวญี่ปุ่นในเดือนนี้กัน  = =’’ ดอกไม้ชนิดนี้คือ Wisteria นั่นเอง




May: Iris
ดอกไม้ ประจำเดือนนี้ก็เป็นสีม่วงต่อจากเดือนก่อนอีกเช่นกันนะครับ ดอกไอริสเป็นดอกไม้ที่หากไปชมที่ทุ่งไอริสจะมีความสวยงามกว่านำมาปลูกเองมาก แล้วชาวญี่ปุ่นเองก็มักจะเดินออกไปรับอากาศอุ่นข้างนอกพร้อมกับชมดอก Iris ที่เล่นกับแสงอาทิตย์อย่างไม่ลดละ ฤดูกาลนี้เป็นช่วงที่เหมาะกับการนั่งอ่านหนังสือในบริเวณสวน Iris หรือออกไปทำกิจกรรมข้างนอกมากเลย




June: Peony
เดือน มิถุนายนนี้อากาศค่อนข้างอุ่นและดอกไม้ที่บานสะพรั่งในเดือนนี้จะมีโทนสี ชมพูและแดง แต่ในบางสายพันธุ์ก็มีสีเหลืองสดให้ดูด้วย ดอก Peony ที่ปลูกเป็นทุ่งจะให้อารมณ์ของความสดชื่นและสวยงามดั่งอยู่ในนิยายเลยครับ ดอกไม้ชนิดนี้มีขายกันอย่างคึกคักในร้านดอกไม้ที่ญี่ปุ่น ซึ่งราคาก็มักจะแพงเป็นปกติครับ




July: Mountain Clover
ใน ช่วงเดือนที่อากาศสดใสแบบนี้ดอก Mountain Clover เป็นดอกไม้ที่เหมาะมาก นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์แห่งอากาศที่สดใส ยังเป็นสัญลักษณ์ของการออกไปเล่นนอกบ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ครอบครัวไม่ควรพลาดในช่วงหน้าร้อนอีกด้วย




August:  Rising Moon (Moonrising)
ดอกไม้ ประจำเดือนสิงหาคมเป็นดอกไม้สีขาวที่มีชื่อเรียกสองชื่อครับจะเป็น Rising Moon หรือว่า Moonrising ลักษณะเหมือนพระจันทร์เต็มดวงเลยใช่หรือเปล่าครับ ดอกไม้ชนิดนี้นิยมปลูกประดับกันไว้ตามสวนและสถานที่ทำงานทั่วไป ความขาวสะอาดของดอกทำให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาต้องสะดุดตามองไม่มากก็น้อยเลย ทีเดียวครับ




September: chrysanthemum
เป็น ดอกไม้สีขาวอีกชนิดหนึ่งที่ดูสะอาดสดใสได้ไม่แพ้สีอื่นเลย ในเดือนกันยายนนี้หากได้ลองออกไปเที่ยวตามภูเขาหรือสวนที่ปลูกดอก Chrysanthemum (ตระกูลดอกเบญจมาศ) หากใครได้ไปญี่ปุ่นในเดือนนี้ก็ลองไปเที่ยวดูนะครับ




October: Maple
เข้า มาสู่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ต้นไม้ทั้งเมืองเตรียมผลัดใบต้อนรับฤดูหนาวกัน แล้ว!! และในเดือนนี้ที่เห็นจะโดดเด่นที่สุดคงเดากันได้ไม่ยาก แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นต้น Maple ซึ่งจะทำให้เมืองทั้งเมืองกลายเป็นสีแดงเพราะใบเมเปิลที่ร่วงหล่นลงเป็นพรม สีสดใสบนพื้น ให้อารมณ์ศิลปินมากๆ เหมาะสำหรับนั่งวาดภาพอย่างยิ่ง โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าใบเมเปิ้ลสีแดงให้ความรู้สึกที่โรแมนติกที่สุด แล้ว ใบไม้ที่ค่อยๆ ร่วงหล่นกับการเดินเล่นไปเรื่อยๆ ทั่วเมือง รวมถึงได้รับประทานอาหารตามฤดูกาล ก็เป็นหนึ่งในความสุขอย่างมากเลยครับ




November: Willow
ดอก วิลโลที่ว่านี้เบ่งบานสะพรั่งในเดือนพฤศจิกายนที่ถือได้ว่าเป็นเดือนซึ่ง อากาศเริ่มหนาวแล้ว ดอกไม้สีขาวอมชมพูที่เหมาะกับฤดูกาลนี้มากนั้น มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้น ต้นวิลโล่ออกดอกวิลโล่เป็นกระจุกๆ ดูแล้วสบายตามากเลยครับ




December: Paulownia
ปิด ท้ายกันที่ดอกไม้สีม่วงอมชมพูอีกทีในท้ายปีก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูหนาวกันอย่าง เต็มตัวนะครับ ดอก Paulownia ที่โดดเด่นในท้ายปีนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นสัญลักษณ์ของสำนักนายก รัฐมนตรีญี่ปุ่นเชียวนะครับ ลักษณะที่สำคัญคือจะห้อยลงมาเป็นพวง สวยงามไม่แพ้ดอกไม้พันธุ์อื่นๆ เลยใช่ไม๊ครับ :D
 

ผู้ เขียนเองรู้สึกว่าเหมือนได้ดื่มดำไปกับธรรมชาติไปเกือบครึ่งของความเป็นจริง กันเลยทีเดียว แต่หากผู้อ่านคนไหนยังไม่จุใจละก็ ลองเก็บเงินไปสัมผัสกับธรรมชาติแบบญี่ปุ่นๆ กันชนิดเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ก็น่าสนใจ ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้ก็อยากจะอยู่ครบปี ดูดอกไม้ให้ครบทุกชนิดตั้งแต่ต้นปีจนไปถึงท้ายปีเลยใช่หรือเปล่าครับ ถือว่าเป็นการให้รางวัลกับตัวเองที่ได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ พักผ่อนจากงานหนักๆ แต่หากกระเป๋าแบนเงินในคลังไม่อำนวยแล้วละก็ เลือกไปแค่เดือนเดียวในหนึ่งปีก็ถือว่าสุดคุ้มแล้วละครับ สำหรับผมนั้นขอนั่งดูในอินเตอร์เน็ตไปพลางๆ ก่อนก็แล้วกัน เมื่อไหร่ที่กระเป๋าตังค์พองโตหนาตึ๊บขึ้นมาวันไหน พร้อมจะลุยสักเดือนหนึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอนครับ !!!

ทัวร์เกาหลี   ทัวร์เกาหลี  ทัวร์เกาหลี
ทัวร์ญี่ปุ่น   ทัวร์ญี่ปุ่น  ทัวร์ญี่ปุ่น
ทัวร์ลาว  ทัวร์ลาว
ทัวร์กัมพูชา  ทัวร์กัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น