วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้าวต้มสมุนไพร 7 ชนิด อาหารมงคลเพื่อสุขภาพของคนญี่ปุ่น

เมื่อเข้าวันที่ 7 หลังเทศกาลปีใหม่ของทุกปี คนญี่ปุ่นเค้ามีประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่ยุคเฮอัน นั่นก็คือการทานข้าวต้มสมุนไพร 7 ชนิด ซึ่งเรียกว่า Nanakusa Gayu (七草がゆ) เค้าเชื่อกันว่าเมื่อได้ทานเมนูนี้แล้วจะช่วยป้องกันรักษาโรคหวัด และโรคอื่นๆ ได้อีกด้วย และยังช่วยปรับสภาพกระเพาะอาหารหลังจากที่สังสรรค์กันเป็นเวลาหลายวันในช่วง ปีใหม่ที่ผ่านมาได้ดีอีกด้วย




สมุนไพร 7 ชนิดที่ว่าไม่ใช่ว่าจะกำหนดขึ้นมาเองได้นะคะ ต้องเป็นพืชผลสมุนไพรในช่วงฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น เรียกว่า Haru no Nanakusa (春の七草) มาดูกันว่าทั้ง 7 ชนิดนั้นมีอะไรกันบ้าง

Seri (せり) เป็นพืชสมุนไพรที่มีธาตุเหล็กสูงช่วยบำรุงระบบไหลเวียนของเลือดได้ดี
Nazuna (なずな) เป็นพืชสมุนไพรที่มีมีลักษณะเป็นดอกหญ้า เป็นสมุนไพรธาตุเย็น ขับความร้อนในร่างกายและช่วยขับปัสสาวะได้ดีอีกด้วย
Gogyou (ごぎょう) เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยลดอาการไอแก้อาการมีเสมหะได้ดี และยังช่วยในเรื่องการขับของเสียออกทางขับปัสสาวะได้ดีอีกด้วย
Hakobera (はこべら) เป็นพืชสมุนไพรที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย
Hotokenoza (ほとけのざ) เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยปรับสภาพบำรุงร่างกายทั่วๆ ไป
Suzuna (すずな) เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยในระบบการย่อยอาหารได้ดี ช่วยละลายเสมหะ ขยายหลอดลมหลอดเลือด เป็นพืชที่ควรอยู่ในเมนูของผู้ป่วยโรคหวัด แก้พิษไข้ได้ด้วย
Suzushiro (すずしろ) เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยในระบบการย่อยอาหารได้ดี ช่วยละลายเสมหะ ขยายหลอดลมหลอดเลือด เป็นพืชที่ควรอยู่ในเมนูของผู้ป่วยโรคหวัด แก้พิษไข้ได้ด้วย ทั้งสองชนิดสุดท้ายที่มีสรพพคุณเหมือนกับหัวไชเท้าบ้านเรานั่นแหละ


แต่ หลายคนคงสงสัยว่า แล้วจะหาพืชสมุนไพรในฤดูใบไม้ผลิทั้ง 7 ชนิดได้ยังไง นี่มันฤดูหนาวนะ จริงๆ เค้าก็มีขายทุกฤดูนั่นแหละเพียงแต่พืชทั้ง 7 ชนิดนี้จะเติบโตได้ดีในฤดูใบไม้ผลินั่นเอง แล้วไม่ต้องกลัวว่าจะหาไม่ครบเพราะขึ้นชื่อว่าญี่ปุ่นความสะดวกสบายไม่แพ้ ชาติใดในโลกแน่นอนหาซื้อเป็นแพ็คตามซูปเปอร์มาเกตได้สบายๆ เลย

ใน บางพื้นที่เค้าก็มีทำเป็นหม้อใหญ่ๆ แล้วแจกจ่ายให้ทุกคนในพื้นที่ได้ทานอีกด้วยนะ ถือเป็นเมนูเด็ดในวันนั้นเลยล่ะ แม้ว่าจะมีแค่ข้าวต้มกับสมุนไพรยังไงก็ถือว่าเป็นสิ่งมงคลอย่างหนึ่งด้วย เช่นกัน คนเขียนก็อยากจะลองกินซักครั้งบ้างเหมือนกันนะเนี่ย




แล้ว ทำไมต้องวันที่ 7 นั่นสิเนอะ อาจจะเพราะว่า เลข 7 เป็น Lucky Number ของญี่ปุ่นเค้าก็ได้นะ สังเกตจาก การเล่นปาจิงโกะ ถ้าได้ 777 เรียงกันแล้วมีเฮแน่นอน ซึ่งเป็นไปได้ยากมาก แถมยังมี 7 เทพเจ้าแห่งความโชคลาภ Shichi-Fukujin อีก และคนญี่ปุ่นนับ 7 วันแรกก็คือสัปดาห์แรกของปีเป็นช่วงการฉลองปีใหม่อีกนเรียกว่า Matsu no uchi เพราะฉะนั้นก็ถือว่าเลข 7 นั้นเป็นเลขมงคลเลขหนึ่งของญี่ปุ่นก็แล้วกัน หลังจากอ่านจบเราก็ไปหาข้าวต้มกินกันดีกว่าเนอะเพื่อนๆ ชาวมารุมุระ ^3^/



ทัวร์จีน   ทัวร์จีน   ทัวร์จีน  ทัวร์จีน
ทัวร์ฮ่องกง   ทัวร์ฮ่องกง   ทัวร์ฮ่องกง   ทัวร์ฮ่องกง  
ทัวร์ญี่ปุ่น   ทัวร์ญี่ปุ่น  ทัวร์ญี่ปุ่น
ทัวร์เกาหลี   ทัวร์เกาหลี  ทัวร์เกาหลี
ทัวร์คุนหมิง   ทัวร์ปักกิ่ง   ทัวร์เซี่ยงไฮ้   ทัวร์จางเจียเจี้ย   ทัวร์เจิ้งโจว   ทัวร์กุ้ยหลิน   ทัวร์ฉางซา   ทัวร์ไต้หวัน
ทัวร์คุนหมิง   ทัวร์ปักกิ่ง   ทัวร์เซี่ยงไฮ้   ทัวร์จางเจียเจี้ย   ทัวร์เจิ้งโจว   ทัวร์กุ้ยหลิน   ทัวร์ฉางซา   ทัวร์ไต้หวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น