วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์จีน กำแพงเมืองจีน หรือกำแพงหมื่นลี้ 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก




กำแพงเมืองจีน ประเทศจีน
ถ้าพูดถึงประเทศจีนแล้ว คนทั่วไปก็จะนึกถึง กำแพงเมืองจีน ณ หุบเขาทางทิศเหนือของกรุงปักกิ่ง (เป่ยจิง) กำแพงเมืองจีนขนาดมหึมา ทัวร์จีน ทอดยาวคดเคี้ยวดังงูยักษ์จากยอดเขาหนึ่งสู่อีกยอดหนึ่ง ช่างเป็นส่วนอันน่าตื่นตาที่สุดของกำแพงยาวที่สุดซึ่งมนุษย์สรรค์สร้าง แนวกำแพงเริ่มจากป้อมเจี๋ยหยูกวน ที่ตีนเขาฉีเหลียนซาน อันเป็นดินแดนแห้งแล้งทางทิศตะวันตก ตัดผ่านทะเลทราย ทุ่งหญ้า แม่น้ำ หุบเขา และแนวป่า ไปจรดแม่น้ำยาลูทางตะวันออกซึ่งติดพรมแดนประเทศเกาหลี



กำแพงเมืองจีน หรือกำแพงหมื่นลี้ ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก (7 wonders of the world ) สร้างขึ้นในเมื่อกว่า 2,500 ยุคสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้จักรพรรดิองค์แรก ทัวร์จีน ในประวัติศาสตร์จีนโดยมีการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยฮ่องเต้องค์ต่อมาอีกหลายพระองค์ จนสำเร็จในที่สุด เพื่อใช้เป็นป้อมปราการป้องกันเหล่า ศัตรู กำแพงสร้างเป็นแนวยาว ในภาคเหนือของจีนทั้งภาคยาวถึง 8,850 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2555 สำนักงานมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน พบว่ายาวกว่าที่บันทึกไว้เดิมกว่า 2 เท่า หรือ 21,196.18 กิโลเมตร จากเดิม8,850 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 15 มณฑลทั่วประเทศถึงจะใหญ่และยาว แต่เจ้ากำแพงเมืองจีน นี้ก็ไม่ค่อยได้ทำประโยชน์ในด้านการป้องกัน ศัตรูผู้รุกรานได้มากนักแค่พังมันลงก็บุกเข้ามาได้ง่ายดาย (มันคงไม่ง่าย ขนาดนั้นหรอก) โดยเฉพาะไม่สามารถหยุดการรุกราน จากมองโกลได้กำแพงแห่งนี้ ไม่ได้ถูกสร้าง ในครั้งเดียวเสร็จแต่หากเป็นการสร้าง เป็นระยะ จากรุ่นต่อรุ่นเติมต่อจากของเดิมไปเรื่อยป้องกัน การรุกรานจาก ภายนอกและหลายด้าน เช่น ซยงหนู พวกเติร์กจากทางเหนือ

และสร้างต่อมาเรื่อยๆแต่ก็ไม่สามารถทานกำลังของ มองโกเลียและแมนจูเรีย ได้อย่างที่บอกไว้ข้างต้น การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนช่วยป้องกันการรุกรานได้หรือไม่ ทัวร์จีน การเข้าครองอำนาจของมองโกล และแมนจู ทั้งสองครั้งเกิดขึ้นจากความอ่อนแอของราชวงศ์ที่ปกครองประเทศจีนในขณะนั้นๆ พวกเขาใช้โอกาสในขณะที่เกิดกบฏภายในเข้ายึดครองประเทศจีน โดยมีการต่อต้านที่น้อยมาก มีคำกล่าวหรืออาจจะเป็นความเชื่อว่ากำแพงเมืองจีน ถ้าหากมองมายังเมืองจีนจะสามารถเห็น กำแพงเมืองจีนได้ ซึ่งในความจริงมันไม่ สามารถมองเห็นได้กำแพงเมืองจีน นับได้ว่า เป็นสุสาน ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งเพราะได้มีการบันทึกไว้ว่า นักโทษจากสงครามและทาสกว่า 1 ล้านคนที่มาใช้แรงงานเพื่อสร้างกำแพงแห่งนี้ จำนวนมากต้องมาเสียชีวิต จากความเหนื่อย อากาศ และความหิวโหย ศพผู้คนเหล่าได้ถูกฝังลงไปใต้กำแพงเสมือนรากกำแพง กำแพงเมืองจีนจึงได้ชื่อว่า สุสานที่มีความยาวที่สุกของโลกกำแพงเมืองจีนไม่ได้เป็นแค่กำแพง ทุกๆ 300 ถึง 500 หลา ทัวร์จีน จะมีฐานบัญชาการเพื่อใช้สับเปลี่ยนเวรยามและใช้เป็นจุดสังเกตการณ์ มีหอสังเกตการณ์กว่า 1 หมื่นแห่ง กำแพงเมืองจีนสร้างขึ้นโดยใช้ส่วนประกอบ จากหิน ดิน และไม้บางครั้งมีการแพ็คดินไว้ระหว่างไม้แผ่นใหญ่ และมัดไว้ด้วยกันโดยเสื่อทอ ก่อนที่จะมีการใช้อิฐในการก่อสร้างบริเวณใกล้กรุงปักกิ่ง กำแพงเมืองจีนถูกสร้างโดยใช้หินอ่อน ในบางสถานที่กำแพงถูกสร้างโดยใช้หินแกรนิต บางแห่งก็ใช้ดินเผา ทางตะวันตกของจีนกำแพงถูกสร้างโดยใช้โคลน ทำให้ชำรุดได้ง่ายกว่ากำแพงเมืองจีนที่เราเห็นกันทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ถูกสร้างในราชวงศ์หมิงโดยใช้วัตถุที่ทนทานกว่าเช่นหิน กำแพงเมืองจีน ปัจจุบัน ลดเหลือ 1ใน3 ของความยาวทั้งหมดเหตุเสียหายไปตามสภาพและขาดการดูแลรักษาและอนุรักษ์ขอบเขตระยะเวลาการสร้าง (รัชสมัยจักรพรรดิหงอู่ ต้นราชวงศ์หมิง) และกำแพงเมืองจีนได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี พ.ศ. 2530 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 11 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เป็นยังไงบ้างคะ กับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของกำแพงเมืองจีน ถึงแม้ว่าข้อมูลนี้จะไม่มากเท่าไร เราหวังว่าท่านคงจะได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์กันไม่มากก็น้อยนะคะ หากท่านใดมีโอกาสได้เดินทางไป ประเทศจีน ก็อย่าลืมไปเดินพิชิตกำแพงเมืองจีนกันนะจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น