วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์พม่า เจดีย์สุเล เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม




เจดีย์สุเหล่ พม่า

เมื่อกล่าวถึงประเทศพม่าเชื่อว่าหลายๆท่านที่ชื่นชอบในเรื่องขอกการทำบุญนั้นแล้ว หลายๆท่านก็อยากที่จะไปสัมผัสถานที่ดังกล่าวเพราะ ทัวร์พม่า เป็นสถานที่ที่เชื่อว่าหลากหายๆท่านอยาที่จะไปสัมผัสดินแดนแห่งนี้




พระเจดีย์สุเล (Sule Pagoda )หรือที่เรียกกันว่า สุเลพญา (Sule Paya)ตั้อยู่ที่เมือง ย่างกุ้ง เมียนมาร์ เป็นเจดีย์ที่มีความสูงประมาณ 46 เมตร ตั้งอยู่ใจกลางกรุงย่างกุ้ง และสร้างขึ้นมากว่า2,000 ปีที่แล้ว เพื่ออุทิศให้กับซูเล่นัต ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ผีนัตจำนวน 37 ตน ทัวร์พม่า ที่เกี่ยวข้องกับตำนานของพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ที่ประชาชนชาวพม่านับถือและให้ความเคารพบูชา ภายในองค์เจดีย์บรรจุเส้นพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้าเอาไว้ ทัวร์พม่า สุเหล่เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมตั้งแต่องค์ระฆังขึ้นไปจนถึงชั้นบาตรคว่ำ สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้แก่สุเลนัต หนึ่งในสี่นัต ตั้งอยู่ใจกลางเมืองย่างกุ้ง สร้างในสมัยที่อังกฤษยังปกครองพม่าอยู่ ถ้าเปรียบแล้ว ทัวร์พม่า เจดีย์ซูเลย์นี้ ก็เหมือนกับหัวใจของเมืองย่างกุ้ง เมื่อตัดสินใจสร้างเครือข่ายถนนขึ้นกลางศตวรรษที่ 19 ชาวอังกฤษได้วางผังเมืองให้เจดีย์นี้ เป็นศูนย์กลางศาสนสถานหลักใจกลางกรุงร่างกุ้งมานานหลายร้อยปี อังกฤษถือเอาที่นี่เป็นศูนย์กลางของเมือง ฝั่งตรงข้ามของเจดีย์ซูเลย์มีสวนสาธารณะมหาบัณฑุละ ภายในสวนมีอนุสาวรีย์อิสรภาพ รูปเสาแหลมสูง 40 เมตร ล้อมรอบด้วยเสาหินสูง 9 เมตร 5 ต้น แทนรัฐที่ปกครองตนเองกึ่งอิสระ 5 รัฐ คือ ฉาน กะฉิ่น กะยิน (กะเหรี่ยง) กะยา และชิน บริเวณใกล้เคียงก็จะมีสถานที่ราชการที่สำคัญในอดีต ก่อนที่พม่าจะย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมืองอื่น

เจดีย์สุเล ไม่ได้เป็นแค่ศูนย์กลางหรือวงเวียนให้รถวิ่งวนไปวนมา แต่ยัังเป็นเจดีย์เก่าแก่ที่ชาวพม่านับถือ ว่ากันว่ามีอายุเป็นพันๆ ปี ซึ่งเก่ากว่า เจดีย์ชเวดากอง ด้วยความที่เจดีย์เหมือนเป็นวงเวียนอยู่ซะกลางถนน วิธีการเดินเข้าเจดีย์นั้น ทำได้ทั้งการข้ามสะพานลอยซึ่งจะไปต่อกับลานเจดีย์ด้านบนพอดี หรือจะเดินข้ามถนนเข้าทางเข้าด้านล่าง แล้วเดินขึ้นเจดีย์ไปอีกทีก็ได้ พอเข้ามาด้านในแล้วจะลืมไปเลยว่า ตอนนี้ฉันอยู่กลางวงเวียน ฐานเจดีย์โดยรอบ มีพระประจำวันเกิดให้สักการะบูชาตามธรรมเนียม เราจะได้เห็นชาวพม่าเข้ามากราบไหว้ ทำบุญ


พระเจดีย์สุเล (SULE PAGODA) ชาวพม่าถือว่าเป็นพระเจดีย์ทองที่สวยที่สุดใน สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ มีพระนิพนธ์ว่า ชาวพม่าเรียกสุเลเจดีย์ว่า “ชเวสุเล” (Shwe Sule) หมายถึง “ จุลเจดีย์ทองคำ ” เพราะคำว่า “สุเล” เพี้ยนมาจาก “จุละ” คือเป็นเจดีย์ทององค์เล็ก ประดิษฐานเคียงข้าง “เชเวดากอง” ซึ่งเป็น “มหาเจดีย์” หรือเจดีย์ทององค์ใหญ่ สุเลเจดีย์เป็นพุทธศิลป์แบบพระสถูปแปดเหลี่ยม ที่มีทรวดทรงงดงาม ชาวพม่าถือ สุเลเจดีย์เป็น “หัวใจ” ของเมืองหลวงย่างกุ้ง ส่วนเจดีย์ชเวดากองเป็น “หัวใจ” ของชนชาติพม่าทั้งมวล อย่างไรก็ตาม ดร.สุเนตร ชุติณธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญพม่าศึกษา ให้ข้อมูลว่า “สุเล” เป็นชื่อของ “นัต” หรือภูติผีวิญญาณ 1ใน 37 ตนที่ชาวพม่านับถือคู่เคียงกับพุทธศาสนา เนื่องจากเป็น “นัต” ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองแผ่นดินพม่าไว้ ตามตำนานแล้ว สุเลเป็นยักษ์ตนหนึ่งที่สักการะบูชาและเชื่อฟังคำสอนของพระพุทธเจ้า และนำทางนายวานิชสองพี่น้องให้นำพระเกศาพระพุทธเจ้ามาบรรจุในเจดีย์ชเวดากอง ชาวพม่าจึงสร้างสุเลเจดีย์ขึ้นเป็นอนุสรณ์สถานแด่คุณความดีของยักษ์สุเล ซึ่งถือเป็นนัตตนหนึ่งในจิตวิญญาณของชนชาติพม่า


เป็นไงกันบ้างค่ะ ความยิ่งใหญ่ของเจดีย์สุเล ที่มีผู้คนให้ความสำคัญอีกทั้งยังเป็น สถานที่ที่มีอายุยาวนานและยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน ชาวพม่าและประชาชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นสถานที่ที่ดึงดูดความสนใจกันเป็นอย่างมาก หวังว่าทุกท่านที่ชืนชอบการทำบุญคงจะเป็ฯอีกแห่งหนึ่งนะคะ
-ZUMO BUNNY-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น