วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์ฮ่องกง วัดโป่หลิน เกาะลันเตา



วัดโป่หลิน (Polin Monastery)
                              ประเทศฮ่องกงมีหลายแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ถ้าให้ยกตัวอย่างมาเล่าให้อ่านกันก็คงจะไม่พ้น วัดโป่หลิน ที่มีประวัติมายาวนาน และเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวกันมากมาย


                วัดโป่หลิน (Polin Monastery) เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาโป่หลิน ของเกาะลันเตา ชาวฮ่องกงเชื่อกันว่า หากใครได้ไปนมัสการ ขอพรพระใหญ่แห่งวัดโป่หลินแล้ว ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข และประสบความสำเร็จในทุกๆ ด้านวัดโป่หลิน แปลเป็นไทยว่า ทัวร์ฮ่องกง วัดดอกบัวศักดิ์สิทธิ์ สร้างขึ้นเมื่อปี1924เป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ประทับกลางแจ้งองค์ใหญ่ที่สุดในโลก องค์พระสร้างจากการเชื่อมแผ่นสัมฤทธิ์ถึง 200 แผ่นหนัก 250 ตันและสูง 34เมตร องค์พระหันพระพักตร์ไปยังเนินเขาเบื้องล่างบริเวณทะเลจีนใต้ ระหว่างเดินมาที่วัดจะเห็นพระใหญ่แต่ไกล พระพุทธรูปองค์นี้ ทัวร์ฮ่องกง เป็นพระพุทธรูปใหญ่ปางโคตะมะ มีความสูง 22 เมตร รวมฐานจะเท่ากับ 34เมตรที่ฐานองค์พระมีรูปปั้นเทพธิดากำลังถวายเครื่องสักการะแด่พระพุทธบนสวรรค์ตามความเชื่อของนิกายมหายาน จึงเป็นที่มาของชื่อพระพุทธรูปเทียนถานบนยอดเขานี้ เทียนถานแปลว่าแท่นบูชาบนสวรรค์ ภายในใต้องค์พระมีภาพศิลปะจีนโบราณมากมาย รวมถึงประวัติความเป็นมา และที่สำคัญ ที่ประดิษฐสถานพระเขี้ยวแก้ว ของพระพุทธเจ้า ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา
บริเวณใต้ฐานบัวมีห้องให้เข้าไปชมได้ ภายในห้องมีการแบ่งออกเป็น 3 ส่วนดังนี้
ส่วนแรก เป็นภาพวาดสีน้ำมันบอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า
ส่วนที่สอง เป็นวงล้อพระพุทธธรรม มีบทสวดคัมภีร์ทั้งหมด 8 บท
ส่วนที่สาม เป็นพระบรมสารีริกธาตุที่ได้นำมาจากประเทศศรีลังกา
                                  เดิมทีอารามโป๋หลินเป็นเพียงอารามที่อยู่ห่างไกล และหลบลี้ผู้คนด้วยทัศนียภาพที่เป็นป่าและภูเขา แต่อารามนี้ได้มีชื่อเสียงและปรากฏอยู่บนแผนที่โลกเมื่อมีการสร้างพระพุทธรูปเทียนถานที่มีความพิเศษ (มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่าพระใหญ่) ในปี 1993 พระพุทธรูปสำริดอันสง่างามนี้มีความสูง 34 เมตรและหันพระพักตร์ไปทางเหนือเพื่อเฝ้าดูชาวจีน เป็นที่ดึงดูดพุทธศาสนิกชนจากทั่วทั้งเอเชีย กิริยาต่างๆ ทัวร์ฮ่องกง ขององค์พระ ได้แก่ พระเนตร พระโอษฐ์ การเอียงพระเศียร และพระหัตถ์ขวายกขึ้นให้พรแก่คนทั่วไป ได้ทำให้องค์พระใหญ่มีลักษณะอ่อนโยนและสง่างามอย่างลุ่มลึก โดยต้องใช้เวลาการก่อสร้างถึง 12 ปี หากคุณอยากจะสำรวจพระพุทธรูปที่โดดเด่นนี้อย่างใกล้ชิดขึ้น ให้ขึ้นบันไดไปอีก 268 ขั้น และยังจะได้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพของทิวเขาและทะเลจากบริเวณฐานขององค์พระด้วย ตรงข้ามพระพุทธรูป เป็นที่ตั้งของอารามโป๋หลิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธ์ของชาวพุทธที่สำคัญที่สุดของฮ่องกง และถูกเรียกว่าเป็น "โลกของพุทธศาสนิกชนในตอนใต้" เป็นสถานที่จำวัดของพระสงฆ์ที่เคร่งครัด อารามแห่งนี้เต็มไปด้วยภาพของเกี่ยวกับพุทธศาสนาที่มีสีสันสวยงาม และรื่นรมย์ด้วยเสียงนกร้องและกลิ่นหอมของดอกไม้ในสวน ทัวร์ฮ่องกง คุณยังสามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้ที่ร้านอาหารมังสวิรัติที่เป็นที่นิยมในอารามด้วย1การเดินทางไปกราบไหว้พระใหญ่แห่งวัดโปหลินนั้น ค่อนข้างจะตื่นเต้นมากๆ สำหรับพวกเรา เพราะว่าเราเลือกที่จะนั่งกระเช้าข้ามทะเล และ ข้ามเขา 2-3 ลูก แต่เมื่อทุกคนเริ่มที่จะมองเห็นพระใหญ่ตั้งอยู่ริบๆ ก็เริ่มรู้สึกดีใจ และ รู้โล่งอกไปในทันทีก่อนที่จะเดินไปถึงพระใหญ่ เราจะต้องผ่านหมู่บ้านหนงปิงซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่ถูกสร้าง ขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้แวะจับจ่ายใช้สอย เพราะว่า ตลอด 2 ฝั่งของเส้นทางผ่านตัวหมู่บ้านนี้ก็มีแต่ร้านค้า ร้านขายของ ร้านขายอัญมณีจำพวกหยก ทองคำและเครื่องประดับราคาค่อนข้างแพงต่างๆ ไปโดยตลอด รวมไปถึงร้านสะดวกซื้อพวก 7-11 ก็ยังมี อย่างไรหมู่บ้านแห่งนี้ก็ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างสวยงามตามแบบ สถาปัตยกรรมจีนโบราณบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้จะมาการแสดง แสง สี เสียง สื่อมัลติมีเดีย ที่โรงละคร Walking With Buddha  และ Monkey's Tale Theatre ซึ่งจะเป็นการเล่าเรื่องราวและ เรื่องเล่า ตามพุทธประวัติ

                    เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับประวัติความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่นำมาฝากเพื่อนๆ หวังว่าเพื่อนๆได้อ่านแล้วจะได้ความรู้นำไปใช้กับการเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศฮ่องกงครั้งนี้นะค่ะ ขอให้ทุกคนสนุกกับการเดินทางนะค่ะ BYE  BYE

NTP_BYUNGCHAN”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น