วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์เวียดนาม ถ้ำเทียนซอน มรดกทางธรรมชาติ








ถ้ำเทียนซอน (Tien Son Cave)
ประเทศเวียดนามมีหลายที่ที่น่าสนใจ แต่ถ้าให้พูดถึงทุกคนคงจะพูดถึง ฮานอย ฮาลอง ซาปา แต่ยังมีอีกหนึ่งที่ ที่น่าศึกษา นั้นก็คือ ถ้ำเทียนซอน (Tien Son Cave) ถ้ำเทียนซอน มีอะไรน่าสนใจมาดูกันค่ะ



ประเทศเวียดนามมีรูปร่างคล้ายตัว S ทอดตัวยาวเหยียดไปตามแหลมอินโดจีน ด้านตะวันออกติดทะเลจีนใต้ ด้านเหนือติดจีน ด้านตะวันตกติดลาว และกัมพูชา สามในสี่ของพื้นที่เป็นภูเขาและป่า ครอบคลุมทะเล ไหล่ทวีป และหมู่เกาะนับพันเกาะจากอ่าวตังเกี๋ยจรดอ่าวไทย รวมทั้งหมู่เกาะสแปรตลีและพาราเซลที่จีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศแย่งกันอ้างกรรมสิทธิ์ สาเหตุเป็นเพราะมีแหล่งน้ำมันใต้ดินที่อุดมสมบูรณ์ อาณาเขตเวียดนาม ทัวร์เวียดนามมีพื้นที่ประมาณ 327,500 ตารางกิโลเมตร ความยาวจากเหนือจรดใต้ 1,650 กิโลเมตร ขนานไปตามแนวยาวของคาบสมุทรอินโดจีน นอกจากนี้ยังมีไหล่เขาและหมู่เกาะต่างๆ อีกนับพันเกาะเรียงรายตั้งแต่อ่าวตังเกี๋ยไปจนถึงอ่าวไทย มีประชากรประมาณ 81.4 ล้านคน ทิศเหนือ ติดกับ ประเทศจีน ทิศใต้ ติดกับทะเลจีนใต้ ทิศตะวันออก ติดกับ อ่าวตังเกี๋ยและทะเลจีนใต้ ทิศตะวันตก ติดกับอ่าวไทย ประเทศกัมพูชา และสาธารณรัฐ
ประชาธิปไตยประชาชนลาว เมืองหลวงคือ ฮานอย ตั้งอยู่ทางภาคเหนือ เป็นเมืองศูนย์กลางด้านการค้าและอุตสาหกรรมนอกจากนี้ยังมีเมืองสำคัญต่างๆ ดังนี้

1.โฮจิมินห์ซิตี้ (ไซ่ง่อน) ตั้งอยู่ทางภาคใต้ เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางทางการค้าด้วย
2.ไฮฟอง เป็นเมืองท่าอยู่ทางชายฝั่งตอนเหนือใกล้เมืองฮานอย
3.ดานัง เป็นเมืองท่าและเป็นเมืองด้านการท่องเที่ยว ติดทะเลจีนใต้อยู่ทางภาคกลางของเวียตนาม
4.เว้ เป็นเมืองประวัติศาสตร์ใกล้เมืองดานัง และมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกที่ที่น่าสนใจ

นั่นก็คือ ถ้ำเทียนซอน (Tien Son Cave) ทัวร์เวียดนาม เป็นอีกหนึ่งถ้ำในอุทยานฯที่มีความงดงาม จากการก่อตัวของธรรมชาติที่หลากหลาย ทางเข้าถ้ำอยู่ห่างจากถ้ำฟองยาเพียงประมาณ 200 เมตร แต่กลับไม่มีน้ำลอดเชื่อมต่อกันความลึกของถ้ำนี้ประมาณ 1 กิโลเมตร และมีถ้ำใต้ดินยาวกว่าครึ่งกิโลเมตร ไม่ว่าหินงอก/หินย้อย จะสร้างความงดงามให้ปรากฏเพียงใด ถ้ำนี้อนุญาตให้เข้าได้เฉพาะนักสำรวจถ้ำมืออาชีพเท่านั้น และไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ เนื่องจากในหลายจุดของถ้ำ ทัวร์เวียดนาม  มีหลุมลึกมากมาย ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับคนทั่วไปประเทศเวียดนาม (เวียดนาม: Việt Nam) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกสุดของคาบสมุทรอินโดจีน มีพรมแดนติดกับประเทศจีนทางทิศเหนือ ประเทศลาว และประเทศกัมพูชา ทางทิศตะวันตก และอ่าวตังเกี๋ย ทะเลจีนใต้ ทางทิศตะวันออกและใต้ หรือในภาษาเวียดนามเรียกเฉพาะทะเลทางทิศตะวันออกว่า ทะเลตะวันออก (เวียดนาม: Biển Đông, เบี๋ยน ดง) เวียดนามมีประชากรมากกว่า 89 ล้านคน ทัวร์เวียดนาม ถือเป็นประเทศที่มีประชากมากที่สุดเป็นอันดับ 13 ของโลกเวียดนามเป็นประเทศที่มีลักษณะเป็นแนวยาว และ มีภูมิประเทศเป็นภูเขาเวียดนามเริ่มเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์หลังจากตอนใต้ของจีนเข้ารุกรานและยึดครองดินแดนแถบลุ่มแม่น้าแดงจากนั้นไม่นานจักรพรรดิจิ๋นซีซึ่งเริ่มรวมดินแดนจีนสร้างจักรวรรดิให้เป็นหนึ่งเดียว โดยได้ยกทัพลงมาและทำลายอาณาจักรของพวกถุกได้ ก่อนผนวกดินแดนลุ่มแม่น้ำแดงทั้งหมด ให้ขึ้นตรงต่อศูนย์กลางการปกครองหนานไห่ ที่เมืองพานอวี่หรือกว่างโจวในมณฑลกวางตุ้งปัจจุบัน หลังสิ้นสุดราชวงศ์ฉิน ข้าหลวงหนานไห่คือจ้าวถัว ประกาศตั้งหนานไห่เป็นอาณาจักรอิสระ ชื่อว่า หนานเยว่ หรือ นามเหวียตในสำเนียงเวียดนามซึ่งเป็นที่มาของชื่อเวียดนามในปัจจุบัน ก่อนกองทัพฮั่นเข้ายึดอาณาจักรนามเหวียด ได้ในปี พ.ศ. 585 และผนวกเป็นส่วนหนึ่งของจีน ใช้ชื่อว่า เจียวจื้อขยายอาณาเขตลงใต้ถึงบริเวณเมืองดานังในปัจจุบัน และส่งข้าหลวงปกครองระดับสูงมาประจำ เป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนนำวัฒนธรรมจีนทางด้านต่างๆ ไปเผยแพร่ที่ดินแดนแห่งนี้ พร้อมเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทรัพยากรจากชาวพื้นเมืองหรือชาวเวียดนามจนนำไปสู่การต่อต้านอย่างรุนแรงหลายครั้งสูงกั้นระหว่างที่ราบลุ่มแม่น้ำที่อุดมสมบูรณ์ทางตอนเหนือและใต้ แต่มีภูเขาที่มีป่าหนาทึบแค่ 20% โดยมีพันธุ์ไม้ 13,000 ชนิด และพันธุ์สัตว์กว่า 15,000


เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับ ถ้ำเทียนซอน เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่หนึ่งที่น่าสนใจ แต่เสียดายที่ ถ้ำนี้อนุญาตให้เข้าได้เฉพาะนักสำรวจถ้ำมืออาชีพเท่านั้น แต่ไม่ต้องเสียดายกันนะค่ะ อย่างน้อยเราก็รู้แล้วว่า ถ้ำเทียนซอน มีทั้งหินงอก หินย้อย ที่สร้างให้ถ้ำมีความงดงาม ไม่ได้ไปถึง จินตนาการก็ไปถึงได้ค่ะ อิอิ*-*

“ NTP_BYUNGCHAN”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น