วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์จีน นิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติThe Bund, Shanghai






นิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติThe Bund, Shanghai
อยากจะไปทัวร์จีนแต่นึกสถานที่เที่ยวไม่ออก ยังมีสถานที่สำคัญ ๆ ของจีนอีกหลายแห่งให้คุณได้ไปสัมผัส บางสถานที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปีกันเลยที่เดียว อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดที่จะมาชม นั่นก็คือ นิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติ


The Bund (The Bund เป็นภาษาเยอรมันหมายถึงจุดนัดพบ) หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่า Waitan (ไว่ทัน) คือพื้นที่ที่อยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ Huangpu ที่มีความยาว 1.5 กิโลเมตร ในอดีตบริเวณนี้เป็นท่าเรือที่จีนใช้ติดต่อค้าขายกับต่างชาติ แต่ปัจจุบันบริเวณนี้กลายเป็นจุดชมวิวที่สำคัญที่สุดของนครเซี่ยงไฮ้ ทัวร์จีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชมความงามของฝั่ง Putong ในยามค่ำคืน โดยสิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นที่สุดในหมู่ตึกสูงรูปทรงต่าง ๆ เมื่อมองจากบริเวณนี้เห็นจะไม่มีใครเกิน The Oriental Pearl TV Tower ที่อยู่บริเวณ Lujaizuiนอกจากนี้ยังมีป้ายโฆษณานับร้อยที่เปิดไฟประกวดประชันกันมากมาย ว่ากันว่าหากมองไปแล้วไม่เห็นป้ายไฟโฆษณาสินค้าใด ก็แสดงว่าสินค้ายี่ห้อนั้นทำท่าว่าจะดังยากในเซี่ยงไฮ้

หากใครที่ต้องการจะชมทิวทัศน์และสภาพความเป็นอยู่ที่หลากหลายของชาวเซี่ยงไฮ้บริเวณสองฝั่งแม่น้ำ Huangpu แบบชัด ๆ ก็สามารถใช้บริการเรือ ทัวร์จีน ซึ่งมีทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่แล่นล่องไปตลอดแนวชายฝั่งได้ในสนนราคาที่ไม่สูงนัก ทิวทัศน์ที่น่าสนใจบริเวณนี้ก็คือเหล่าตึกที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปในยุคศตวรรษที่ 19 ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น  "An International Exhibition of Architecture" หรือนิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติ

แต่ถ้าล่องเรือในเวลาเช้า จะได้เห็นชาวจีนมาออกกำลังกายกันริมฝั่งแม่น้ำ ทั้งรำพัด รำไทชี ส่วนในเวลากลางวัน ก็จะเห็นผู้คนจำนวนมากมายสัญจรอยู่บนท้องถนน เพราะแถวนี้ถือว่าเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญแห่งหนึ่ง ส่วนในเวลาเย็นก็จะมีคู่รักมานั่งชมพระอาทิตย์ตกอันสุดแสนโรแมนติก นอกจากนั้นยังมีครอบครัวชาวจีนพาลูกหลานมาเดินเล่นรับลม ชมวิว ส่วนใหญ่แล้วชาวเซี่ยงไฮ้จะใช้สถานที่นี้เป็นที่พบปะเพื่อนฝูง ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ The Bund ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่หากไม่ได้มาเยี่ยมเยียนก็ถือว่ามาไม่ถึงเซี่ยงไฮ้

สำหรับคนที่ต้องการจะข้ามไป Pudong  ก็สามารถเดินไปตามอุโมงค์ที่มีความยาว 646.7 เมตรได้ โดยอุโมงค์แห่งนี้เชื่อมระหว่าง The Bund และ The Oriental Pearl TV Tower ซึ่งเปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2000 ผู้ที่สัญจรผ่านอุโมงค์นี้จะได้ชมทัศนียภาพใต้น้ำด้วย 

ถนนที่อยู่ด้านหลังของ The Bund ซึ่งชื่อว่าถนน Zhongshan ถือว่าเป็นถนนสำคัญอีกเส้นหนึ่ง เพราะเป็นที่ตั้งของตึกสำนักงาน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และที่ทำการธนาคารสำคัญ ๆ รวมไปถึงตึกของธนาคารกรุงเทพ อันเป็นที่ตั้งของสถานกงศุลไทยในนครเซี่ยงไฮ้ด้วย ตึกต่าง ๆ ที่อยู่บริเวณนี้ล้วนมีความสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรม ทัวร์จีน อาทิ ตึกที่ทำการเก่าของ HSBC Bank ซึ่งเคยถูกใช้เป็นที่ทำการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในเซี่ยงไฮ้ ในช่วงหลังปี 1949 แต่ปัจจุบัน HSCH Bank ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปอยู่ในเขต Pudong แล้ว นอกจากนั้นยังมีตึกทำการของ Bank of China และโรงแรมที่มีชื่อเสียงอย่าง Peace Hotel ซึ่งเคยเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้

บริเวณ The Bund ยังมีชาวจีนมาประกอบธุรกิจหลายอย่าง ทั้งขายเครื่องดื่มหลายชนิด และไม่แปลกเลยหากจะมีวัยรุ่นเดินเข้ามาหาหากเขาคาดเดาว่าคุณน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ (แต่กลับไม่มีใครเดินมาหาผู้เขียน เพราะมีใบหน้าละม้ายคนเซี่ยงไฮ้ตามคำบอกเล่าของชาวจีนท้องถิ่น) คนเหล่านั้นจะเข้ามาถามว่า คุณจะรังเกียจไหมหากจะขอฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วย หรือไม่ก็จะถามว่า Where are you from?, Is this the first time you visit Shanghai? ก่อนที่จะสิ้นสุดด้วยคำถามเดิม ๆ ว่า Would you like to buy some postcard?

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับข้อมูลเล็กๆน้อยๆ ของนิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติThe Bund, Shanghai น่าสนใจมั้ยค่ะ ไปเที่ยวประเทศจีน ได้ทั้งช็อป ทั้งเที่ยว กิน ครบเลยทีเดียว รับลองเลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ ใครที่จะเดินทางไปเที่ยวประเทศจีน อย่าลืมไป ชมนิทรรศการแสดงสถาปัตยกรรมนานาชาติThe Bund, Shanghaiกันด้วยนะค่ะ
^^ปลาดาวลั๊นลา^^



               




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น