วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ดินแดนหิมะและน้ำแข็ง



ฮอกไกโด(Hokkaido)

ฮอกไกโด(Hokkaido) ดินแดนที่ปกคุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ทัวร์ญี่ปุ่น ดินแดนที่นักท่องเที่ยวหลายๆท่านอยากที่จะไปสัมผัส ทัวร์ญี่ปุ่น เพราะเกาะฮอกไกโดเป็นเกาะที่ใหญ่อันดับสองของโลก ทัวร์ญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นดินแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสวยงาม ฮอกไกโด(Hokkaido) แห่งนี้



เมื่อพูดถึง ฮอกไกโด (Hokkaido) เกาะที่ชื่อคุ้นหูแห่งนี้ ทัวร์ญี่ปุ่น อยู่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่เพิ่งจะมาเป็นที่นิยมมากๆ ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย เมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกการทำ วีซ่าแล้วก็เป็นที่ให้ความสนใจ เป็นอย่างมาก ฤดูที่นักท่องเที่ยวนิยมก็คือ

ฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) (ฟุยุ) ในฤดูนี้ เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นมาก และบางเดือน เช่น ระหว่างเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ ก็จะมีหิมะตกหนา ถ้าตั้งใจจะไปชมหิมะและสัมผัสอากาศเย็น ก็ต้องไม่พลาดช่วงนี้ แต่ก็ต้องทำใจว่า จะต้องแบกเสื้อหนาวไปเต็มอัตรา ในฤดูนี้จะมีการจัดงานเทศกาลหิมะขึ้นในหลายๆ เมือง ที่ใหญ่แะมีชื่อเสียงเก่าแก่ที่สุดก็คือ เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ซึ่งจัดติดต่อกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว มีคนไปดูงานนี้ปีละนับล้านคน และยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เล่นกับหิมะได้อีกมากมายในที่ต่างๆ นอกเมือง เช่น ตามรีสอร์ทต่างๆ ได้แก่ การตกปลา เลื่อนหิมะ เล่นสกี และอื่นๆ ฤดูหนาวนี้ กลางวันจะสั้นกว่าปกติ คือประมาณ 4 โมงเย็นก็เริ่มมืดแล้ว แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะปิดเร็วกว่าเดิมประมาณ 1 ชม. และสถานที่กลางแจ้ง เช่น สวนต่างๆ ส่วนมากจะมีหิมะปกคลุมจนมองไม่เห็นและไม่สะดวกในการเดินทาง เพราะทั้งลื่น เดินยาก และหนาว หากต้องการไปชมสถานที่ไหน เช่น พิพิธภัณฑ์ หรืออาคารประวัติศาสตร์ ที่เปิดให้เข้าชมภายใน ก็ต้องวางแผนกให้ดีว่า ไปแล้วเปิดแน่ และคุ้มกับความลำบากในการเดินทาง เพระาภายนอกอาคารเหล่านั้นอาจไม่มีอะไรให้เห็นเท่าใหร่ มีแต่หิมะกองสูงเท่านั้น

ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – พฤษภาคม) (ฮะรุ) เป็นช่วงที่อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น ในเดือนเมษายน อากาศจะยังค่อนข้างเย็นอยู่ และหิมะอาจยังละลายไม่หมด นับเป็นเดือนที่คนมาเที่ยวกันน้อยที่สุด อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นราวๆ เดือนพฤษภาคม ซึ่งจะสามารถชมซากุระได้ในเมืองทางใต้ของเกาะ เช่น ฮาโกดาเตะ มัตสิมาเอะ (ซึ่งช้ากว่าที่โตเกียวประมาณ 1 เดือน พอดีกับวันหยุดยาวต้นเดือนพฤษภาคมในบ้านเรา แต่ระวังว่า ตรงกับเทศกาลวันหยุดยาว หรือ Golden Week ของญี่ป่นด้วย ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเยอะมากในสัปดาห์นี้) รวมทั้งทางตอนกลางเกาะก็สามารถชมซากุระได้เช่นกัน ส่วนตอนบนแถบเมืองมอนเบ็ทสิ มีดอกทิวลิปและดอกพิงค์มอสในช่วง พฤษภาคม-มิถุนายน

ฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม) (นัสสึ) แถบเมืองฟุระโนะ ช่วงเดือน มิ.ย., ก.ค., ส.ค. มีดอกลาเวนเดอร์และทุ่งดอกไม้หลากสีออกมาให้ได้ชมกัน เมืองบิเอ (Biei) มีทุ่งนาสีทองตัดกับสีเขียว และเนินเขา ทิ้วไม้ที่สวยงาม สามารถขี่จักรยานเที่ยวชมได้ และยังมีที่อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงไฮไลท์ของเกาะฮอกไกโด ที่นักท่องเที่ยวจะมากันมากที่สุด เพราะนอกจากอากาศจะกำลังสบาย ไม่ต้องแบกเสื้อหนาวพะรุงพะรังแล้ว ช่วงกลางวันยังยาวนานกว่ากลางคืน พระอาทิตย์ตกช้า ประมาณสองทุ่ม ทำให้มีเวลาเที่ยวได้มากในแต่ละวัน

ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน – พฤศจิกายน) (อะคิ) ในช่วงเดือน กันยายน – พฤศจิกายน อากาศจะเริ่มเย็นลง สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้หลายที่ เช่น Sounkyo, Akadake และ Ginsendai ในอุทยานแห่งชาติ Daisetsuzan เมือง Jozankei เมืองอาบน้ำแร่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซัปโปโร สวนโอนุมะทางเหนือของเมืองฮาโกดาเตะ เป็นต้น ช่วงที่เหมาะที่สุดจะเป็นเดือน ตุลาคม
ฮอกไกโดขึ้นชื่อเรื่องอากาศหนาวและเทศกาลหิมะ ดังนั้นถ้าไปถูกฤดูแล้วก็ต้องได้เจอหิมะมากมาย ลองหาโอกาศ ออกไปเดินย่ำหิมะ ดูทิวทัศน์ที่ขาวโพลนแบบที่หาไม่ได้ในบ้านเรา หรือถ้าไปงานเทศกาลหรือรีสอาร์ท ก็อาจได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น นั่งรถเลื่อน ตกปลาบนน้ำแข็ง
ล่องทะเลสาบที่มีอยู่มากมายบนเกาะ หรือเมืองชายฝั่งบางเมืองก็มีเรือชมวิวรอบอ่าวดวย และถ้ามาเยือนชายฝั่งทะเลโอคอทส์ก์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือในช่วง ก.พ.-มี.ค. ก็อาจลงเรือตัดน้ำแข็ง ออกไปชมทะเลที่กลายเป็นแพน้ำแข็งและก้อนน้ำแข็งที่ลอยมาจากขั้วโลกเหนือได้ (Drift ice)
ฮอกไกโดมีจุดชมวิวบนยอดเขามากมาย ที่มีรถกระเช้าให้บริการก็นับสิบแห่ง บางแห่งที่อยู่ไกลเมืองก็ชมได้เฉพาะกลางวัน แต่ถ้าจำเป็นที่ใกล้เมือง เช่น ฮาโกดาเตอะ ซับโปโร โอตารุ ก็สามารถชมวิวที่มีแสดงไฟระยิบระยับจากเมืองข้างล่างในช่วงค่ำได้ด้วย

ฮอกไกโดได้ชื่อว่า “ครัวของญี่ปุ่น” มาถึงแล้วต้องลองของอร่อย ไม่ว่าจะเป็นปูยักษ์ หรืออาหารทะเลอื่นๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ไข่ปลาแซลมอน ไข่หอยเม่น (ที่ถูกต้องเรียกว่า “เม่นทะเล” เพราะมันไม่ใช่หอย แต่เป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับปลาดาว) นอกจากนี้ยังมีชื่อด้านผลิตภัณฑ์จากวัว ทั้งนมวัว เนย ครีม ชีส ไปจนถึงเนื้อวัว และเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น พืชผักผลไม้เมืองหนาวต่างๆ จึงอุดมสมบูรณ์และมีรสชาติดี

นอกจากนี้แล้ว รูปของทุ่งดอกไม้ห้าสี (ทุ่งดอกไม้สายรุ้ง) ทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ทุ่งพิงค์มอสสีชมพูอร่าม ทุ่งนาสีทองตัดกับสีเขียวสวยงาม ที่โปรโมทบนเว็บ หรือบริษัททัวร์ รวมถึงเทศกาลหิมะที่เมืองซัปโปโรที่อลังการสุดๆ ทำให้กระตุ้นต่อมนักเดินทาง ให้ไปเยือน หวังว่านักท่องเที่ยวทุกท่านคงจะได้ไปเก็บภาพสวยๆกันนะค่ะกับทุกเทศการที่ ฮอกไกโด


-ZUMO BUNNY-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น