วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์ญี่ปุ่น วัดกิงกะกุจิ วัดพลับพลาเงินแห่งเกียวโต



หากพูดถึงที่ท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จัก แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักประวัติที่แท้จริงของสถานที่นี้ หลายคนอยากรู้แล้วว่าสถานที่นี่มีชื่อว่าอะไร สถานที่ท่องเที่ยวนี้มีชื่อว่าวัดกิงกะกุจิ งั้นเราไปทำความรู้จักสถานที่นี้กันเลยค่ะ



ญี่ปุ่น 1 ในความคิดของทุกท่านก็คงต้องนึกถึงวัดคิงกะจุซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นทีทุกคนต้องไปเยือนให้ได้และเคยมีใครเคยคิดเล่นๆบ้างไหมว่าในโลกนี้ประเทศอะไรเก่าแก่ที่สุด?? บางคนนึกถึงอารยธรรมกรีก-โรมัน บ้างนึกถึงอารธรรมจีน บ้างก็ว่าอียิปต์ ทัวร์ญี่ปุ่น แต่รู้กันหรือไม่? ว่ากินเนสบุ๊คได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในโลกคือ ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบทั้งธรรมชาติ วัฒนธรรม ตัวผู้เขียนเองขอยกตัวอย่างสถานที่ทิองเที่ยวเป็น วัดนี้คือสถานที่ๆต้องไปเป็นอันดับต้นๆในเกียวโต จุดชมวิวจากระเบียงวัดเป็นจุดที่เยี่ยมที่สุดในการชมวิวในญี่ปุ่นเลยทีเดียว!! ตอนที่ใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงนั้นจะเหมือนกับทะเลของใบไม้สีแดง และนอกจากวิวที่สวยงามแล้วยังมีรูปปั้น และจุดชมวิวบนยอดเขาอีกด้วยนะ!!วัดกิงกะกุ (ญี่ปุ่น: 銀閣寺 Ginkakuji กิงกะกุจิ, วัดศาลาเงิน ?) เป็นวัดพุทธในเขตซาเคียว จังหวัดเกียวโต มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดจิโช (ญี่ปุ่น: 慈照寺 Jishōji จิโชจิ ?) สร้างขึ้นโดยโชกุนอาชิคางะ โยชิมาสะ เมื่อ พ.ศ. 2017 เพื่อเป็นอนุสรณ์แสดงอำนาจและความยิ่งใหญ่ของตระกูล โดยเลียนแบบจากวัดคิงกะกุที่สร้างโดยโชกุนอาชิคางะ โยชิมิทสึ ผู้เป็นปู่ศาลาคันนนเป็นอาคารหลักของวัด มักเรียกกันว่า ศาลาเงิน (Ginkaku) เนื่องมาจากเมื่อครั้งแรกสร้าง โยชิมาสะมีความตั้งใจว่าจะใช้แผ่นเงินแท้ปิดหุ้มผนังด้านนอกศาลา แต่ระหว่างนั้นได้เกิดสงครามโอนินขึ้น ทัวร์ญี่ปุ่น การก่อสร้างจึงหยุดชะงักลงโดยไม่มีการปิดหุ้มแผ่นเงิน ปัจจุบันวัดนี้ได้เปลี่ยนจากสัญลักษณ์ของอำนาจของโชกุน กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์และความอดกลั้นเมื่อแรกเริ่มนั้น วัดกิงกะกุสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนและปลีกวิเวกของโชกุน ในระหว่างที่โยชิมาสะดำรงตำแหน่งโชกุน เขาได้สร้างสรรค์วัฒนธรรมใหม่ขึ้นมา ซึ่งต่อมาเป็นที่รู้จักกันว่าในชื่อ Higashiyama Bunka หรือวัฒธรรมแห่งขุนเขาตะวันออก กล่าวกันว่า เมื่อสงครามโอนินทวีความรุนแรงมากขึ้น โยชิมาสะได้มาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ศาลาเงินแห่งนี้ เขาได้พักผ่อนและชื่นชมกับความสงบและความสวยงามของสวนในบริเวณศาลา ทัวร์ญี่ปุ่น ในขณะที่เมืองเกียวโตกำลังถูกเพลิงเผาผลาญ ต่อมาใน พ.ศ. 2028 โยชิมาสะได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนานิกายเซน และหลังจากเขาเสียชีวิตลง ศาลาเงินและบริเวณโดยรอบได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นวัดพุทธ โดยใช้ชื่อว่า วัดจิโช ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงศาลาเงินที่ยังคงตั้งอยู่บริเวณรอบๆศาลาเงิน มีพื้นดินที่มีมอสหลากหลายชนิดขึ้นปกคลุม และมีสวนแบบญี่ปุ่น ซึ่งออกแบบโดยโซอามิ ศิลปินนักจัดสวนชื่อดัง ทัวร์ญี่ปุ่น โดยเฉพาะสวนหินและทรายที่มีชื่อเสียงมาก โดยมีกองทรายที่กล่าวกันว่าเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขาไฟฟูจิตั้งอยู่ในสวนวัดกิงกะกุได้รับการบันทึกเป็นมรดกโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของอนุสาวรีย์ทางประวัติศาสตรแห่งเมืองเกียวโตะ

สุดท้ายนี้ก็ได้รับความรู้เล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวกับประวัติของวัดคิงกะจุกันไปไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว หวังว่าการเดินทางของทุกๆท่านที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศญีปุ่น คงจะไม่พลาดที่จะไปเที่ยวและชมความสวยงามของวัดคิงกะจุ หวังว่าทุกท่านที่ไปคงจะไม่ผิดหวังกันนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น