วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์บาหลี ปุรากัวกาจาห์ หรือ วัดถ้ำช้าง โดดเด่นคือแผ่นหินแกะสลักหน้าปากทางเข้าถ้ำ



ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง
ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง ประเทศอินโดนีเชีย ทัวร์บาหลี เมื่อกล่าวถึงสถานที่ดังกล่าวเชื่อว่าหลายท่านที่ชื่นในการทำบญตามรอยพุธสถาน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวนั้นมีเรื่องราวมากมาย มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยว และปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หลายๆท่านชื่นชอบ

ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง ตั้งอยู่ใน เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียบาหลี เกาะยอดฮิตแห่งหนึ่งของประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะชวา มีพื้นที่ทั้งหมด 5,620 กิโลเมตร บริเวณกว้างสุดมีระยะทาง 140 กิโลเมตร และยาวที่สุดเพียง 80 กิโลเมตรเท่านั้น ทัวร์บาหลี แต่ภูมิประเทศกลับมีความหลากหลาย โดยพื้นที่ตอนกลางมีภูเขาไฟที่สูงที่สุดของเกาะและยังคงคุกกรุ่นอยู่คือ ภูเขาไฟกุหนุงอากุง ระดับความสูง 3,142 เมตร 
ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้างอยู่ในเขตกลุงกุง ทัวร์บาหลี ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวดัตช์ เมื่อปี .. 1923 มีสิ่งที่โดดเด่นคือแผ่นหินแกะสลักหน้าปากทางเข้าถ้ำ ทัวร์บาหลี ลักษณะเป็นการเจาะจากด้านหน้าของหินผา มองดูคล้ายใบหน้าช้าง บางก็ว่าคล้ายยักษ์อ้าปากกว้าง ชาวบาหลีเชื่อว่าคือปากของปีศาจร้าย ภายในถ้ำเป็นรูปตัวที ด้านหนึ่งจะเป็นรูปปั้นพระพิฆเนศ อีกด้านเป็นรูปปั้นศิวลึงค์ 3 แท่ง แทนเทพ 3 องค์ คือ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม ตามความเชื่อของฮินดู ด้านหน้าปากถ้ำเป็นสระศักดิ์สิทธิ์ มีน้ำไหลพุ่งจากปากปล่องแกะสลักเป็นรูปอิสตรี 6 นาง ชาวบาหลีเชื่อว่า ถ้าใครอยากมีลูก ลองมาดื่มหรืออาบน้ำที่นี่ จะมีลูกสมปรารถนา
ภายในถ้ำแห่งนี้มีทางเดินยาว 13 เมตร นำไปสู่ทางแยกรูปตัวทีกว้าง 15 เมตร สถานชั้นในนี้มืด อับชื้น และมีช่องเล็กๆหลายช่อง และมีควันธูปตลบอบอวล เชื่อกันว่าอาจจะเคยเป็นที่จำศีลภาวนาของเหล่าฤษีหรือดาบส ปลายด้านหนึ่งของทางเดินมีรูปปั้นพระคเนศ 4 กร และเทพที่ฉันไม่สามารถจะบอกได้ว่าเป็นองค์ใด  พร้อมมีเครื่องเซ่นสักการะอยู่ด้านหน้าของรูปสลัก   ด้านหนึ่งมีศิวลึงค์ 3 องค์ ที่สลักขึ้นจากศิลาก้อนหนึ่งและตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน และเนื่องจากพระคเนศเป็นโอรสของพระศิวะ และลึงค์มีไว้พื่อบูชาพระศิวะ จึงมีผู้สรุปว่า โกอา ฏาจะห์ คือวัด   หากแต่ข้อสรุปนี้ยังขัดแย้งกับคูหาจำศีลและโบราณสถานของชาวพุทธที่อยู่นอกถ้ำและริมแม่น้ำ ที่ปากถ้ำมีรูปปั้นของ ฮารีตี ผู้นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นทั้งนางมารและนางฟ้า ครั้งหนึ่งนางกลืนกินเด็ก แต่ก็กลับใจมาเป็นชาวพุทธที่ดี สาบานจะเลิกกินมนุษย์เป็นอาหาร และปฏิบัติตนเป็นผู้คุ้มครองเด็ก
สถานที่ใกล้เคียงปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง  เลยไปทางตะวันออก จะมุ่งสู่เบซากี (Besakih) ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุด และถือว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเหนือวัดทั้งปวง วัดเบซากี มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล ประกอบด้วยวัดใหญ่น้อยรวมอยู่ด้วยกันถึง 22 วัด   ถ้าขึ้นเหนือไปยังภูเขาบาตู จะได้ชมวิวสวยของภูเขาและทะเลสาบที่คินตามนี  หากลงทางใต้ปลายสุดติ่ง ใกล้ไ นูซาดูอา มีวัดอูลูวาตู อยู่ริมผาซึ่งมีความสวยงามมากในช่วงเวลาที่พระอาทิตย์ใกล้ตกดิน เช่นเดียวกับวัดทานาลอต ซึ่งจะพิเศษสุดเวลาน้ำขึ้นท่วมทราย ตัดให้ก้อนหินใหญ่ที่ตั้งวัดกลายเป็นเกาะเล็กๆริมทะเล เป็นต้น
สุดท้ายนี้หวังว่าหลายๆท่านคงจะได้รับความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว วัด ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง  ที่มีเอกลักษ์ที่โดเด่น   เป็นจุดที่ดึงดูให้นักท่องเที่ยวไห้ไปเยือนซักครั้ง และสถานที่ใกล้เคียงกับ ปุรากัวกาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ วัดถ้ำช้าง นี้เอง
-ZUMO BUNNY-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น