วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

ทัวร์เวียดนาม "อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง" อุทยานมรดกโลกแห่งเวียดนาม




"อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง" อุทยานมรดกโลกแห่งเวียดนาม 
ประเทศเวียดนามเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นักท่องเที่ยวหลายๆท่านได้รับความยิยมมากเป็นเป็นสถานที่ท่องเที่ที่สวยงามไม่ว่าจะเป็น วัด วาอารามต่างๆ ทัวร์เวียดนาม การท่องเที่เชิงธรรมชาติเช่นถ้ำต่างๆที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่เมืองมรดก ทัวร์เวียดนาม อีกทั้งยังเป็นสถานที่ที่ได้รับกรขนานนามว่า กุยหลินเวียดนนามนั้นก็คือ อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง

 เวียดนาม เป็น ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทัวร์เวียดนาม ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกสุดของคาบสมุทรอินโดจีน โดยมี เมืองฮานอย (Hanoi) ทัวร์เวียดนาม เป็นเมืองหลวงของประเทศและมีนครโฮจิมินห์ หรือ โฮจิมินห์ซิตี (Ho Chi Minh City) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเวียดนาม เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามและน่ามาเยือนมากแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย
"อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง" (Phong Nha-Ke Bang National Park) คืออีกหนึ่งจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวี่น่ามาเยือนมากแห่งหนึ่งของประเทศเวียดนาม เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีความโดดเด่นทางธรรมชาติและทางธรรีวิทยาที่มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง หรือประมาณ 400 ล้านปี) นั่นจึงส่งผลให้อุทยานแห่งนี้มีภูมิประเทศแบบหินปูนที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย อุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง ตั้งอยู่ในอำเภอโบ๊จัก (Bo Trach) และอำเภอมิญหวา (Minh Hoa) ในเขตจังหวัดกว๋างบิ่ญ (Quang Binh) และติดชายแดนประเทศลาว ห่างจากกรุงฮานอยมาทางใต้ประมาณ 500 กิโลเมตร ภายในเขตอุทยานมีกลุ่มหินปูนมีขนาดพื้นที่ 857.54 ตารางกิโลเมตร อุทยานนี้มีชื่อเสียงในความสวยงามของถ้ำที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นสถานที่ 1 ใน 2 ของโลกที่เป็นหินปูนที่มีลำธารใต้ดินขนาดใหญ่ โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอุทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่าง คือ ถ้ำฟองญา (Phong Nha Cave) เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำซอน (Son River) ที่สะสมน้ำจากใต้ดินไหลรวมกันมาจากภายในถ้ำ และได้รับการยอมรับจาก นักสำรวจถ้ำทั่วโลกว่า เป็นถ้ำอันดับหนึ่งของโลก เนื่องจากเป็นเจ้าของสถิติถึง 4 รายการได้แก่ น้ำลอดยาวที่สุดในโลก, โถงถ้ำสูงที่สุด ยาวที่สุด และกว้างที่สุด ในปี 2003 อุทยานแห่งชาติฟ็องญา-แก๋บ่างได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกประเภทมรดกทางธรรมชาติ ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 27 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส    อุืทยานแห่งชาติฟองญา-แก๋บ่างยังมีระบบ นิเวศป่าดงดิบบนภูเขาหินปูนที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ซึ่งเป็นระบบนิเวศอันหลากหลายเหมาะสำหรับนักวิทยาศาสตร์ทำศึกษาเพราะที่ นี่มีความหลากกหลายทางชีวิภาพและเป็นศูนย์รวมของสัตว์และพืชพิเศษของ เวียดนามและโลก โดยมีพืชพันธุ์ประมาณ ๔๒๐ ชนิดและสัตว์ ๓๐ ชนิด มีพืชพันธุ์ ๑๑๖ ชนิดและสัตว์ ๑๖๖ ชนิดที่ได้ระบุในสมุดปกแดงของเวียดนามและโลก ฟองญา-แก๋บ่างถูกระบุในรายชื่อเขตสงวนชีวมณฑลสำคัญในแผนการอนุรักษ์ชีวภาพ แห่งชาติและถูกระบุเป็นศูนย์กลางความหลากหลายทางชีวภาพหนึ่งใน ๒๐๐ แห่งของโลกจากกองทุนอนุรักษ์ธรรมชาติโลกหรือWWF  ในพื้นที่ฟองญา-แก๋บ่างยังมีชนเผ่า ๓ เผ่าอาศัยอยู่ได้แก่ ชนชาติกิงห์ ชนเผ่าบรู-เวินเกี่ยวและชนเผ่าชืดที่มีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ อันหลากหลายเช่น งานเทศกาลตีกลองของชนเผ่ามากออง การร้องอุปรากรของคนเคืองห่า ซึ่งน่าสนใจคือ ชนเผ่าหรุกและอาแรมของชาติพันธุ์ชืดที่ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นเมืองดั้ง เดิมตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ  ระบบ นิเวศที่หลากหลาย ทิวทัศน์สวยงาม โบราณสถานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทำให้ฟองญา-แก๋ บ่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายที่นักท่องเที่ยวทั้งชาว เวียดนามและต่างประเทศหลั่งไหลมาเที่ยวหลายหมื่นคนต่อปี
ระบบนิเวศที่หลากหลาย ทิวทัศน์สวยงาม โบราณสถานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทำให้ฟองญา-แก๋บ่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวเวียดนามและต่างประเทศหลั่งไหลมาเที่ยวหลายหมื่นคนต่อปี  หวังว่าหลายๆท่านที่ชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว คงจะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น